Cảng container này có tổng mức đầu tư 450 triệu USD, đủ năng lực tiếp nhận những tàu container lớn nhất thế giới.
Chiều 14/12, trong chương trình làm việc tại TP. Hải Phòng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đến thăm và làm việc tại Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT).
Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng được thành lập ngày 16/2/2022, với tổng mức đầu tư khoảng 450 triệu USD, hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng biển tại Khu bến cảng Lạch Huyện, Đặc khu Cát Hải, TP. Hải Phòng.
HHIT là cảng xanh và thông minh đầu tiên tại Việt Nam, được đầu tư hệ thống cổng ra vào tự động, cầu tàu bán tự động, đủ năng lực tiếp nhận những tàu container lớn nhất thế giới, khai thác trực tiếp các tuyến xa như bờ Tây, bờ Đông Hoa Kỳ, châu Âu, Ấn Độ…
Cảng ứng dụng đồng bộ nhiều công nghệ hiện đại như NAVIS N4, IFS, TAS, OCR, RFID, 5G cùng hệ thống thiết bị tiên tiến như cần cẩu STS, eRTG. Nhờ đó, hoạt động khai thác và quản lý cảng được tối ưu, năng suất bốc xếp được nâng cao, thời gian chờ đợi của tàu và xe được rút ngắn, đồng thời giảm đáng kể lượng phát thải CO2.
Với tổng diện tích 73ha, chiều dài cầu bến 900m, độ sâu trước bến từ -16,8m đến -18,4m, HHIT có khả năng tiếp nhận cùng lúc hai tàu container cỡ lớn lên tới 200.000DWT (tương đương trên 18.000TEU), với chiều dài tàu tối đa 400m.
Nhờ khả năng kết nối toàn cầu cùng định hướng phát triển bền vững, cảng đang dần khẳng định vị thế là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Theo mô hình cảng xanh, cảng thông minh, Hateco Hải Phòng tiên phong áp dụng các công nghệ hàng đầu thế giới trong quản lý, vận hành; sử dụng nguồn năng lượng sạch, thiết bị chạy điện nhằm giảm phát thải; thường xuyên quan trắc, kiểm soát tiếng ồn, bụi, chất lượng không khí và nước; các tòa nhà trong cảng được lắp đặt hệ thống điện mặt trời.
Hiện mỗi tuần có từ 5–6 chuyến tàu cập cảng, sản lượng khai thác một số tháng đã vượt công suất thiết kế giai đoạn 1.
Cảng Hateco là cảng biển đầu tiên tại Việt Nam triển khai hệ thống OCR trên cần cẩu STS, tự động ghi nhận tình trạng và số lượng container trong quá trình xếp dỡ, bảo đảm an toàn và độ chính xác dữ liệu.
Nhờ ứng dụng công nghệ, năng suất xếp dỡ tăng nhanh, từ mức bình quân 18 container/giờ/cẩu khi mới vận hành lên khoảng 30 container/giờ/cẩu, có thời điểm đạt 42 container/giờ/cẩu, góp phần rút ngắn thời gian giải phóng tàu và nâng cao hiệu quả khai thác.
Cảng Hateco cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai hệ thống cổng tự động hoàn toàn, tích hợp OCR cổng và phần mềm đặt lịch hẹn xe TAS.
Sau 4 tháng vận hành thử nghiệm, từ ngày 16/6/2025, hệ thống cổng tự động được đưa vào vận hành 100%, giúp thời gian xe tải ra vào cảng lấy hàng giảm xuống dưới 18 phút, chỉ bằng khoảng 50% so với nhiều cảng khác.
Từ tháng 6/2025, toàn bộ khu bãi A, B, C với diện tích 52,9 ha đã được đưa vào khai thác, nâng cao năng lực lưu trữ container. Các thiết bị trong bãi đều thân thiện với môi trường, góp phần tăng năng suất, giảm thời gian xe ra vào cảng.
Từ tháng 2 đến tháng 11/2025, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 498.000 container, tương đương 800.000 TEU, chiếm gần 40% thị phần container qua khu vực Lạch Huyện.
Hiện cảng đang cung cấp dịch vụ cho gần 10 hãng tàu thuộc nhóm hàng đầu thế giới, con số được đánh giá là ấn tượng đối với một cảng mới đi vào hoạt động khoảng 10 tháng.
Phó Thủ tướng đề nghị Hateco tiếp tục đầu tư, mở rộng Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng trên nền tảng làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, đồng thời nghiên cứu phát triển các cảng nước sâu tại những khu vực biển khác.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị TP. Hải Phòng quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, xem xét thỏa đáng các kiến nghị, đặc biệt là đề xuất mở rộng quy mô cảng.
Minh Phụng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận