GRDP của địa phương mới này ước tính đạt hơn 100 tỷ USD, cao hơn cả GDP của Myanmar, Campuchia, Lào và Brunei – thậm chí vượt một số thủ đô lớn trong khu vực.
Sau khi Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu được sáp nhập thành một thực thể hành chính mới mang tên TP.HCM, quy mô kinh tế của “siêu đô thị” này đã tăng vọt, ước đạt khoảng 2,71 triệu tỷ đồng, tương đương hơn 100 tỷ USD. Con số này chiếm gần 24% tổng GDP quốc gia và lập tức đưa TP.HCM mới vượt qua GDP năm 2024 của hàng loạt quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Myanmar (70–80 tỷ USD), Campuchia (30–35 tỷ USD), Lào (khoảng 20 tỷ USD) và Brunei (khoảng 15 tỷ USD). Không chỉ vậy, nếu so với các đô thị lớn trong khu vực, TP.HCM mới còn vượt qua Kuala Lumpur (khoảng 80 tỷ USD), Jakarta (khoảng 100 tỷ USD) và tiệm cận Bangkok – thủ đô Thái Lan với quy mô khoảng 130 tỷ USD.
Cấu phần kinh tế hợp thành TP.HCM mới được tính toán như sau: TP.HCM hiện tại đóng góp khoảng 1,78 triệu tỷ đồng (tương đương 70 tỷ USD), Bình Dương khoảng 520.205 tỷ đồng (21,7 tỷ USD) và Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 417.306 tỷ đồng (17,4 tỷ USD). Sau sáp nhập, GRDP bình quân đầu người của vùng đạt khoảng 9.600 USD – một mức thu nhập cao nếu so với mặt bằng cả nước.
![]() |
Hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: Internet |
Về mặt địa lý và dân số, TP.HCM mới có diện tích 6.772,59 km² và dân số hơn 14 triệu người. Thành phố giáp các tỉnh Đồng Nai, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Tây Ninh và Biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối vùng và phát triển hạ tầng chiến lược. Đây không chỉ là sự mở rộng về địa giới hành chính mà là bước đi nhằm tạo ra một trung tâm kinh tế - đô thị quy mô lớn, có khả năng cạnh tranh tầm khu vực.
Sự kết hợp giữa ba địa phương này tạo nên một tổ hợp kinh tế đa trụ cột. TP.HCM tiếp tục là đầu tàu về tài chính, thương mại và dịch vụ; Bình Dương giữ vai trò trung tâm công nghiệp với tốc độ đô thị hóa cao và lực lượng lao động trẻ; còn Bà Rịa – Vũng Tàu có thế mạnh về cảng biển nước sâu và du lịch biển. Sự hội tụ này được kỳ vọng sẽ tạo nên một hệ sinh thái phát triển cân bằng và bền vững hơn, thúc đẩy đầu tư vào các khu công nghiệp, công nghệ cao và đẩy mạnh liên kết hạ tầng giao thông, từ đó nâng cao sức cạnh tranh không chỉ trong nước mà cả trên bản đồ kinh tế khu vực.
Mẫn Nhi - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận