Tuyến cao tốc dài khoảng 42km, đi qua các địa phương gồm Tân Thành, Kim Long, Ngãi Giao, Bình Giã, Xuân Sơn, Xuyên Mộc và Hồ Tràm với tổng diện tích khoảng 365ha.
Theo Báo Lao Động, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường cùng đoàn công tác đã tiến hành khảo sát một số dự án giao thông trọng điểm tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Trọng tâm của đợt kiểm tra lần này là dự án cao tốc Long Thành - Hồ Tràm.
Theo đó, dự án có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 4 TP. HCM và Tỉnh lộ 991, điểm cuối giao với đường ĐT 994 (đường ven biển) tại xã Hồ Tràm.
Tuyến cao tốc dài khoảng 42km, đi qua các địa phương gồm Tân Thành, Kim Long, Ngãi Giao, Bình Giã, Xuân Sơn, Xuyên Mộc và Hồ Tràm với tổng diện tích khoảng 365ha.

Ban Quản lý dự án giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trình bày 3 phương án đầu tư với tổng mức kinh phí lần lượt là hơn 20.321 tỷ đồng, 19.521 tỷ đồng và 18.756 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng do Nhà nước thực hiện ước tính hơn 5.765 tỷ đồng.
Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, đơn vị quản lý dự án đề xuất UBND TP. HCM chỉ đạo Sở Tài chính hướng dẫn các nhà đầu tư quan tâm thực hiện các thủ tục đề xuất dự án theo quy định; đồng thời tham mưu thành lập Hội đồng thẩm định cấp cơ sở.
Ngoài ra, các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, cùng chính quyền địa phương nơi tuyến đường đi qua được giao tổ chức triển khai các công việc cần thiết nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch.
Dự kiến trong quý I/2026 sẽ hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư và giải phóng mặt bằng; thi công và hoàn thành dự án từ quý III/2026 đến quý III/2028.
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong giai đoạn chuẩn bị dự án.
Ông nhấn mạnh: “Trước mắt, cần xác định rõ và thống nhất các phương án đầu tư, tài chính, kỹ thuật phù hợp để triển khai hiệu quả”.
Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án và các bên liên quan làm việc cụ thể với nhà đầu tư để thống nhất các phương án, đồng thời hướng dẫn thủ tục pháp lý đảm bảo đúng quy định.
Các địa phương nơi dự án đi qua cần phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát quy hoạch sử dụng đất, đặc biệt lưu ý các vấn đề chuyển đổi đất rừng, đất quốc phòng…
Hồ sơ chủ trương đầu tư cần được hoàn thiện và trình HĐND xem xét trong tháng 8/2025.
Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ từng cho biết, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào vận hành, việc di chuyển từ các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và các điểm du lịch như Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm đến sân bay chủ yếu dựa vào mạng lưới đường hiện hữu.
Tuy nhiên, các tuyến đường này đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, đô thị lớn, mật độ giao thông cao và khai thác hỗn hợp, khiến thời gian di chuyển kéo dài, khó đảm bảo ổn định.
Do đó, việc xây dựng tuyến cao tốc kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với Hồ Tràm là hết sức cấp thiết. Không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược, dự án còn mở ra không gian phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, dịch vụ và du lịch ven biển. Đặc biệt, khu vực Hồ Tràm - được mệnh danh là "thiên đường du lịch biển phía Nam" sẽ hưởng lợi lớn nhờ kết nối hạ tầng thuận tiện, gia tăng sức hút đối với du khách trong và ngoài nước, cũng như các nhà đầu tư chiến lược.
Việt Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận