Giải trí

Thông tin quan trọng gửi toàn bộ tài xế lưu thông tại Hà Nội từ 1/1/2026

Phương án này sẽ được triển khai thí điểm nhằm giảm áp lực ùn tắc tại khu vực phía Tây thành phố.

Từ đầu năm 2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm phương án phân luồng giao thông mới nhằm giảm áp lực ùn tắc tại khu vực phía Tây thành phố. Theo đó, các xe ô tô tải có khối lượng từ 10 tấn trở lên, xe container và xe đầu kéo sẽ bị hạn chế lưu thông trong giờ cao điểm trên một số trục đường huyết mạch kết nối với Vành đai 3.

Thông tin quan trọng gửi toàn bộ tài xế lưu thông tại Hà Nội từ 1/1/2026 - ảnh 1
Hà Nội sẽ triển khai thí điểm một phương án phân luồng mới. Ảnh: Báo Kinh tế Đô thị

Phương án do Sở Xây dựng Hà Nội xây dựng, trên cơ sở thống nhất với các cơ quan chức năng liên quan, hướng tới xử lý các “điểm nghẽn” lớn trong tổ chức giao thông đô thị, đặc biệt là tình trạng ùn tắc kéo dài vào khung giờ cao điểm sáng và chiều. Việc hạn chế phương tiện tải trọng lớn được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện khả năng lưu thông của dòng xe cá nhân và xe buýt trên các tuyến cửa ngõ.

Cụ thể, trên trục Quốc lộ 32 (đường Hồ Tùng Mậu), các xe tải trên 10 tấn và xe container sẽ không được phép lưu thông theo hướng lên Vành đai 3 trên cao, đoạn từ ngã tư Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu đến nút giao Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng trong khung giờ quy định.

Tương tự, trên Đại lộ Thăng Long, các phương tiện tải trọng lớn cũng bị cấm di chuyển từ đại lộ lên Vành đai 3 trên cao, đoạn từ nút giao tỉnh lộ 70 đến nút giao Trung Hòa (Khuất Duy Tiến). Tuy nhiên, chiều lưu thông từ Vành đai 3 trên cao xuống Đại lộ Thăng Long hoặc xuống đường Hồ Tùng Mậu vẫn được phép hoạt động bình thường.

Thông tin quan trọng gửi toàn bộ tài xế lưu thông tại Hà Nội từ 1/1/2026 - ảnh 2
Các loại xe tải nặng, xe container và xe đầu kéo sẽ bị hạn chế lưu thông trên Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32 theo hướng đi về đường Vành đai 3. Ảnh: VGP

Đối với xe tải trên 10 tấn và xe container, thành phố vẫn cho phép lưu thông trên Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32 nhưng không được đi qua phạm vi hai nút giao nêu trên trong giờ cao điểm. Lực lượng chức năng sẽ tổ chức điều tiết, hướng dẫn phương tiện chuyển hướng sang các tuyến kết nối như Quốc lộ 21, tỉnh lộ 422, tỉnh lộ 419 và trục Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo.

Bên cạnh các tuyến kết nối ngắn, Hà Nội cũng đưa ra nhiều lộ trình thay thế cho các hành trình dài. Chẳng hạn, phương tiện từ Đại lộ Thăng Long đi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có thể lựa chọn hướng Láng - Hòa Lạc, qua Quốc lộ 21A, Quốc lộ 1A và đường tỉnh 494.

Các hướng đi Quốc lộ 5 cũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoặc Hà Nội - Bắc Giang cũng được khuyến nghị vòng qua khu vực cầu Vĩnh Thịnh và các tuyến quốc lộ liên quan để tránh khu vực hạn chế.

Thời gian thí điểm được áp dụng từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/3/2026, trong khung giờ buổi sáng từ 6h-9h và buổi chiều từ 16h-20h. Sau giai đoạn này, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá hiệu quả thực tế để xem xét điều chỉnh hoặc nhân rộng phương án, hướng tới mục tiêu tổ chức giao thông an toàn, thông suốt và bền vững hơn cho Thủ đô.

Mộc Linh - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính