Chứng khoán

Tiến vào thánh địa của Xanh SM và Grab, hãng taxi điện non trẻ chinh phục 500.000 khách nhờ chiến lược giá, chia 90% cho tài xế

Trong năm đầu hoạt động tại Việt Nam, hãng taxi điện này đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách, tổng quãng đường di chuyển đạt 15 triệu km.

Tiến vào thánh địa của Xanh SM và Grab, hãng taxi điện non trẻ chinh phục 500.000 khách nhờ chiến lược giá, chia 90% cho tài xế
Ảnh minh họa

Một năm sau khi ra mắt thị trường, Let's Go Taxi – hãng taxi điện mini đầu tiên tại Việt Nam – vừa công bố nền tảng công nghệ mới mang tên Let's Go Platform. Đây là động thái cho thấy tham vọng mở rộng quy mô và gia tăng hiện diện tại các tỉnh, thành phố, trong bối cảnh cuộc đua giữa các hãng xe điện, taxi công nghệ đang ngày càng quyết liệt.

Theo thông tin từ hãng, Let's Go Platform là hệ sinh thái tích hợp gồm ứng dụng đặt xe, đội xe điện cỡ nhỏ và mô hình chia sẻ doanh thu với tài xế – lên tới 90%, mức được cho là cao nhất trong ngành hiện nay. Giá cước dịch vụ của hãng được niêm yết ở mức hơn 8.000 đồng/km, thấp hơn đáng kể so với taxi truyền thống và cạnh tranh trực tiếp với các ứng dụng gọi xe như Grab, Be hay Xanh SM.

Hiện Let's Go Taxi đang khai thác khoảng 500 xe điện, chủ yếu là Wuling Mini EV – dòng xe nhỏ phù hợp với di chuyển nội đô. Hãng cũng đã đặt thêm 1.000 xe mới, gồm 600 chiếc Mini EV và 400 Wuling Bingo, dự kiến giao từ cuối năm 2024 đến giữa năm 2025. Theo số liệu công bố, trong năm đầu hoạt động, hãng phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách, tổng quãng đường di chuyển đạt 15 triệu km, đồng thời tạo ra gần 700 việc làm.

Một lợi thế của mô hình taxi điện mini là chi phí vận hành thấp. Let's Go cho biết mức tiêu thụ điện năng của xe dao động 250–350 đồng/km – thấp hơn cả xe máy xăng, đồng thời không phát thải CO₂. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho hạ tầng sạc, vận hành và bảo trì xe điện cũng không nhỏ, nhất là trong giai đoạn mở rộng quy mô.

Dù đạt được một số kết quả ban đầu, Let's Go Taxi vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu và phải đối mặt với nhiều áp lực cạnh tranh từ các đối thủ lớn hơn. Nổi bật nhất hiện nay là Xanh SM – hãng taxi điện do Vingroup phát triển. Chỉ sau hơn một năm, Xanh SM đã có mặt tại hầu hết các thành phố lớn với hàng nghìn xe VF e34 và VF5 vận hành, cùng hệ thống trạm sạc riêng phủ rộng. Khả năng tích hợp hệ sinh thái nội bộ là lợi thế giúp Xanh SM kiểm soát chi phí và mở rộng nhanh hơn.

Ưu thế thị phần vẫn thuộc về Xanh SM và Grab

Tiến vào thánh địa của Xanh SM và Grab, hãng taxi điện non trẻ chinh phục 500.000 khách nhờ chiến lược giá, chia 90% cho tài xế
Xanh SM đang dẫn đầu thị phần tại Việt Nam với trên 40%

Trong khi đó, các hãng ứng dụng gọi xe như Grab, Be vẫn đang chiếm ưu thế về quy mô tài xế và tệp khách hàng. Dù chưa đẩy mạnh xe điện, các nền tảng này đã bắt đầu thí điểm tích hợp phương tiện xanh vào đội xe, cho thấy sự chuyển dịch chiến lược về môi trường và chi phí.

Ngay cả Vinasun– một hãng taxi truyền thống – cũng đang tái cấu trúc hoạt động theo hướng công nghệ hóa, đồng thời thử nghiệm xe điện để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh mới.

Với Let's Go, hướng đi chọn phân khúc taxi điện mini giá rẻ tại các đô thị vừa và nhỏ có thể là một cách “đánh du kích” trong cuộc chiến với các ông lớn. Tuy nhiên, mức chia sẻ doanh thu cao cho tài xế, kết hợp với việc đầu tư xe mới, đòi hỏi công ty phải sớm đạt được quy mô kinh tế đủ lớn nếu muốn vận hành hiệu quả lâu dài.

Hãng đặt mục tiêu đến năm 2026 sẽ hiện diện trực tiếp tại 15 tỉnh, thành phố và gián tiếp phủ sóng toàn quốc qua nền tảng Let's Go Platform và mạng lưới đối tác tài xế. Dẫu vậy, trong bối cảnh thị trường dịch vụ vận tải hành khách đang thay đổi nhanh chóng, các yếu tố như chất lượng dịch vụ, tốc độ đáp ứng và độ tin cậy của ứng dụng sẽ trở thành “mặt trận” quyết định hơn cả giá rẻ.

Let's Go Taxi là một doanh nghiệp Việt Nam, do CTCP Let's Go An Bình phát triển. Hãng chính thức ra mắt tại Tuy Hòa, Phú Yên từ tháng 5/2024, tập trung vào phân khúc taxi điện mini.

Xe điện mà hãng sử dụng chủ yếu là Wuling Mini EV – dòng xe do TMT Motors (mã TMT – HoSE) lắp ráp và phân phối tại Việt Nam. Theo báo Nhân Dân, sau một năm hoạt động, hãng đã triển khai khoảng 600 xe tại bốn tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên, phục vụ hơn 500.000 khách thường xuyên và tạo việc làm cho gần 700 người.

Quốc Trung - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư