Vĩ mô

Tốc độ nhanh kỷ lục: Đếm ngược 10 ngày nữa khởi công tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ, siêu dự án hơn 100.000 tỷ đồng do Vinspeed thực hiện

Dự án tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ được kỳ vọng sẽ mở ra một trục kết nối mới giữa trung tâm TP.HCM và vùng biển Cần Giờ.

metrotphcmnamanh-3-crop-16900148.jpg
Dự án tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ được kỳ vọng tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững của huyện Cần Giờ và khu vực phía Nam trong những năm tới.

Theo kế hoạch, dự kiến trong khoảng 10 ngày tới, tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ chính thức được khởi công vào ngày 19/12, hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2).

Dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ được kỳ vọng sẽ mở ra một trục kết nối mới giữa trung tâm TP.HCM và vùng biển Cần Giờ, thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch, gia tăng giá trị đất đai, đồng thời tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững của huyện Cần Giờ và khu vực phía Nam trong những năm tới.

Nhằm đưa dự án khởi công đúng kế hoạch, UBND TP.HCM vừa ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận giao Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) là nhà đầu tư thực hiện dự án metro Bến Thành - Cần Giờ.

Dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, hiện thực hóa chiến lược phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt theo quy hoạch, đồng thời tạo động lực tăng trưởng cho các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Tuyến chính có chiều dài hơn 54 km, được xây dựng dạng đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h và tải trọng trục 17 tấn. Giai đoạn 1 sẽ triển khai hai ga Bến Thành và Cần Giờ; giai đoạn 2 bổ sung bốn ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh khi phát sinh nhu cầu. Dự án có một depot và trung tâm điều khiển OCC đều dự kiến đặt tại xã Cần Giờ, bên cạnh diện tích sử dụng đất khoảng 328 ha tính cả hành lang bảo vệ đường sắt.

Điểm đầu tuyến đặt tại Công viên 23/9 (phường Bến Thành) và điểm cuối nằm tại khu đất 39 ha tiếp giáp Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Hướng tuyến được xác định cơ bản theo quy hoạch: đi dọc công viên 23/9 song song đường Lê Lai, rẽ sang đường Nguyễn Thái Học - Ký Con, vượt rạch Bến Nghé rồi chuyển hướng vào đường Hoàng Diệu. Từ đây, tuyến tiếp tục đi qua khu vực Cảng Nhà Rồng, hướng về cầu Tân Thuận 2 và chạy dọc đường Nguyễn Văn Linh đến phường Tân Mỹ. Sau đó, tuyến hướng về phía Nam, vượt nút giao Phú Mỹ - Nguyễn Văn Linh, đi vào đường Nguyễn Lương Bằng - 15B - D1 và vượt sông Rạch Đỉa sang địa phận Nhà Bè. Tuyến tiếp tục băng qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân, vượt sông Soài Rạp sang xã Bình Khánh và kết thúc tại ga Cần Giờ.

Dự án sẽ khai thác 6 đoàn tàu và 1 đoàn dự phòng với tổng cộng 56 toa, vận hành từ 6h đến 23h hằng ngày. Tần suất 20 phút/chuyến, tương ứng ba đôi tàu mỗi giờ theo hai hướng, thời gian chạy toàn tuyến khoảng 20,3 phút và thời gian quay đầu tại ga cuối là 5 phút. Khoảng thời gian từ 0h đến 6h dành cho bảo trì hạ tầng và phương tiện. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ, tạo thuận lợi cho cư dân, du khách và các hoạt động logistics.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 102.430 tỷ đồng, không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước bảo đảm. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến bắt đầu từ quý IV/2025. Dự án sẽ được thi công trong 30 tháng kể từ thời điểm giao đất, hướng đến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028, không bao gồm bốn ga của giai đoạn 2.

TP.HCM giao các sở, ngành liên quan hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, quốc phòng - an ninh, đồng thời thẩm định các chỉ tiêu quy hoạch, kết nối hạ tầng và phương án thiết kế.

Thành phố cũng yêu cầu nhà đầu tư đảm bảo năng lực tài chính, tuân thủ quy trình kỹ thuật, có giải pháp giảm tiếng ồn, rung chấn trong quá trình vận hành và đảm bảo sự đồng bộ với hệ thống metro hiện hữu và các tuyến đường sắt trong quy hoạch.

Mai Anh - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư