Hàng hóa

Từ nay, đi trên cao tốc xe gặp sự cố muốn dừng phải thực hiện việc này, nếu không sẽ đối diện với hiểm hoạ

Nếu thiếu cảnh báo hoặc đặt cảnh báo quá gần phương tiện đang dừng trên cao tốc, các xe lưu thông phía sau có thể không kịp xử lý, dẫn đến va chạm mạnh với lực tác động lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trưa 12/6, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Khi xe tuần đường đang dừng lại hỗ trợ một xe khách bị chết máy, bất ngờ một xe container lao tới từ phía sau, tông thẳng vào xe tuần đường và đuôi xe khách. Cú va chạm mạnh khiến container lật nghiêng, làm hai người tử vong tại chỗ.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe tuần đường đã đặt đầy đủ hệ thống cảnh báo phía sau, bao gồm nhiều cọc tiêu và biển báo có mũi tên hướng dẫn phương tiện tránh sang làn khác. Các quy trình hỗ trợ và đảm bảo an toàn đều được thực hiện đúng quy định.

Từ nay, đi trên cao tốc xe gặp sự cố muốn dừng phải thực hiện việc này, nếu không sẽ đối diện với hiểm hoạ
Cọc tiêu và biển cảnh báo đặt cách xe khoảng 70-80m. Ảnh: Tổng hợp

Báo VnExpress đưa tin, vị trí đặt cọc tiêu lại là điểm khiến nhiều người gây tranh cãi. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, cọc tiêu được bố trí thành hai nhịp, cách đuôi xe tuần tra khoảng 70–80 m. Dấu vết mặt đường xác nhận khoảng cách tương đương với 6 vạch đứt và các khoảng hở giữa chúng – khá xa nếu nhìn bằng mắt thường, song vẫn ngắn hơn mức quy chuẩn kỹ thuật về an toàn giao thông.

Quy chuẩn về vị trí đặt biển báo hoặc cọc tiêu khi dừng xe trên cao tốc

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019, khoảng cách đặt biển báo hoặc cọc tiêu trên cao tốc phải căn cứ vào tốc độ lưu thông của các phương tiện. Cụ thể:

- Với tốc độ 50 km/h trở lên, khoảng cách đặt cảnh báo phải đạt từ 150–250 m.

- Ở làn thứ ba bên phải, xe được phép chạy đến 100 km/h, do đó khoảng cách cảnh báo an toàn cần tối thiểu 200m, lý tưởng nhất là 250m.

Thực tế cho thấy, trong các tình huống khẩn cấp trên cao tốc, tài xế cần một khoảng thời gian để não bộ nhận diện nguy hiểm trước khi phản ứng phanh dừng. Với tốc độ cao, khoảng cách này càng phải dài hơn.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Dịch vụ giao thông và đường bộ bang New South Wales (Australia), xe container chạy 100 km/h cần tới 185 m để dừng hẳn, xe con là 76 m. Nếu trời mưa, mặt đường trơn trượt, khoảng cách phanh có thể tăng gấp 1,5–2 lần.

Từ nay, đi trên cao tốc xe gặp sự cố muốn dừng phải thực hiện việc này, nếu không sẽ đối diện với hiểm hoạ
Như vậy, khi di chuyển, xe gặp sự cố trên cao tốc cần phải đặt biển báo hoặc cọc tiêu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019. Ảnh minh hoạ

Việc đặt cọc tiêu quá gần dễ khiến tài xế không kịp xử lý tình huống, đặc biệt khi mất tập trung hoặc tầm nhìn hạn chế, từ đó dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Trong trường hợp không có cọc tiêu chuyên dụng, tài xế có thể sử dụng các vật thể dễ nhận diện như đèn pin, cành cây, túi nilon hoặc áo phản quang – nhưng tuyệt đối không dùng vật thể nặng như lốp xe nếu không có tín hiệu cảnh báo đi kèm.

Khi đặt cọc tiêu, cần sắp xếp thẳng hàng dọc thân xe phía bên trái, không lấn ra ngoài làn đường để tránh cản trở phương tiện khác. Nếu sử dụng nhiều cọc, nên bó hẹp dần hướng về lề để giúp các xe phía sau dễ chuyển làn tránh chướng ngại vật.

Về phía người tham gia giao thông, đặc biệt là trên cao tốc, cần luôn quan sát từ xa, chủ động giảm tốc độ khi phát hiện cọc tiêu hoặc biển cảnh báo. Trong mọi trường hợp, sức khỏe tài xế cần được đảm bảo. Nếu mệt mỏi, nên dừng tại trạm nghỉ hoặc di chuyển vào làn khẩn cấp để xử lý theo đúng quy định, nhằm tránh nguy cơ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Châu Sa - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư