Sở hữu lượng tiền mặt lên tới 16.600 tỷ đồng (cuối tháng 6/2025), VEAM là một trong những doanh nghiệp có nội lực tài chính vững mạnh trên sàn chứng khoán.
Nếu phải chọn ra cổ phiếu gây thất vọng nhất xét trên tiêu chí tăng giá trong nhóm doanh nghiệp vốn hóa tỷ USD, Tổng CTCP Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM - mã VEA, sàn UPCoM) là cái tên nổi bật.
![]() |
VN-Index tăng hơn 30% từ tháng 6/2024 còn cổ phiếu VEA giảm nhẹ |
Với gần 1,33 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa của VEA hiện vào khoảng 52.400 tỷ đồng. Thị giá cổ phiếu quanh mức 39.000 đồng/đơn vị - vùng giá gần như không đổi trong suốt một năm qua, thậm chí khiến nhà đầu tư lỗ nhẹ nếu tính cả chi phí cơ hội.
Đáng chú ý, trong đợt tăng hơn 600 điểm của VN-Index từ đầu tháng 4 đến đầu tháng 9/2025, VEA gần như không phản ứng, bất chấp xu hướng hưng phấn bao trùm thị trường. Thanh khoản của mã này cũng sụt giảm mạnh, thường xuyên dưới mốc 1 triệu đơn vị/phiên trong suốt 12 tháng qua - trái ngược hoàn toàn với giai đoạn sôi động giữa năm ngoái.
Dù vậy, VEA lại là cổ phiếu hiếm hoi ghi nhận chuỗi mua ròng bền bỉ từ khối ngoại. Cụ thể, nhóm này đã mua vào liên tiếp 20 phiên, với khối lượng dao động từ 100.000 - 300.000 đơn vị mỗi phiên. Tổng cộng, khối ngoại gom gần 3 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị khoảng 110 tỷ đồng.
VEAM - Đại gia tiền mặt, cổ phiếu vẫn giậm chân tại chỗ
Sở hữu lượng tiền mặt lên tới 16.600 tỷ đồng (cuối tháng 6/2025), VEAM là một trong những doanh nghiệp có nội lực tài chính vững mạnh trên sàn chứng khoán.
Cùng với lợi nhuận tích lũy đều đặn hàng năm và tỷ suất cổ tức hấp dẫn (12,8%), VEAM nhiều năm được kỳ vọng trở thành ứng viên tiềm năng trong rổ VN30 nếu chuyển niêm yết sang HoSE. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa xảy ra sau gần 7 năm niêm yết trên UPCoM.
![]() |
Honda và đối tác liên doanh của VEAM nhiều năm qua |
Điểm tựa lớn nhất của VEAM nằm ở phần vốn góp vào các liên doanh như Honda, Toyota, Ford Việt Nam. Mỗi năm, khối này đóng góp khoảng 5.000-7.000 tỷ đồng lợi nhuận, trong đó Honda chiếm phần lớn. Nửa đầu năm 2025, dù lợi nhuận gộp từ hoạt động cốt lõi giảm nhẹ, VEAM vẫn lãi sau thuế 3.410 tỷ đồng nhờ đóng góp 3.069 tỷ từ các thành viên liên doanh.
Tuy nhiên, triển vọng trung - dài hạn của các đơn vị này đang bị thách thức khi Hà Nội và TP. HCM chuẩn bị hạn chế xe máy xăng từ năm 2026 và cả ô tô từ năm 2028. Với khoảng 10% doanh số Honda tập trung tại 2 thành phố này, ảnh hưởng được dự báo không nhỏ. Ngoài ra, sự trỗi dậy của VinFast và xe điện Trung Quốc khiến nhà đầu tư thêm thận trọng.
Dù vậy, với lợi nhuận ổn định, VEAM vẫn duy trì chính sách cổ tức cao cho cổ đông, hoàn toàn có thể được xem xét như một cổ phiếu phòng thủ/ăn cổ tức. Nếu Honda chuyển dịch thành công sang xe điện, doanh nghiệp có thể tiếp tục giữ vị thế.
Điều quan trọng nhất lúc này, có lẽ là “giải bài toán niêm yết”. Kế hoạch đưa VEA lên HoSE liên tục bị trì hoãn do các ý kiến ngoại trừ kéo dài trong báo cáo tài chính. Khi nút thắt này được gỡ, cổ phiếu VEA mới thực sự có cơ hội "lên hương".
Quốc Trung - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận