Lũy kế 9 tháng, Vietnam Airlines (HVN) đạt 7.174 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 40% kế hoạch đề ra.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với doanh thu thuần đạt 30.371 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với cùng kỳ. Nhờ biên vận tải cải thiện, lợi nhuận gộp đạt 3.805 tỷ đồng, tăng tới 30%.
Tuy nhiên, hoạt động tài chính lại kém thuận lợi, doanh thu tài chính giảm mạnh còn 322 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính tăng lên 888 tỷ đồng. Đồng thời, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng so với cùng kỳ. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của hãng chỉ đạt 732 tỷ đồng, giảm 15%.
Vietnam Airlines cho biết đà tăng doanh thu đến từ việc khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và phần lớn các đường bay quốc tế, đồng thời mở thêm nhiều tuyến bay mới có dư địa tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, các chi phí tăng mạnh cộng thêm biến động của tỷ giá (tăng gần 700 tỷ đồng) khiến lợi nhuận suy giảm.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, hãng đạt 88.922 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 11%. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 7.174 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tính bình quân, mỗi ngày Vietnam Airlines mang về 26 tỷ đồng lợi nhuận.
Năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 116.715 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.119 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, hãng đã hoàn thành 76% kế hoạch doanh thu và 140% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra.
Tại thời điểm 30/9/2025, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 73.737 tỷ đồng, tăng 26% so với đầu năm. Dòng tiền cải thiện mạnh khi tiền mặt đạt hơn 16.300 tỷ đồng, gấp 3,5 lần đầu năm. Tiền gửi ngân hàng ngắn hạn đạt 1.864 tỷ đồng. Các khoản phải thu cũng tăng đáng kể lên mức 12.744 tỷ đồng.
Nợ phải trả duy trì ở mức 67.367 tỷ đồng, gần tương đương cuối năm 2024. Trong đó, nợ vay tài chính khoảng 15.962 tỷ đồng. Dù lợi nhuận tăng trưởng ổn định, hãng vẫn đang mang lỗ lũy kế hơn 27.000 tỷ đồng.
Trong quý III, Vietnam Airlines đã phát hành thành công gần 900 triệu cổ phiếu, qua đó tăng vốn thêm 8.971 tỷ đồng và xóa tình trạng âm vốn chủ sở hữu kéo dài nhiều năm.
Về chiến lược dài hạn, hãng lên kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp thế hệ mới với tổng vốn hơn 92.000 tỷ đồng, triển khai từ 2030-2035. Song song, Vietnam Airlines sẽ đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại sân bay Long Thành và Nội Bài, mở mới các đường bay quốc tế như Bắc Kinh, Bangkok, Bengaluru, Hyderabad, Busan.
Tháng 8 vừa qua, Vietnam Airlines đã phát thông báo mời chào sơ bộ dự án đội tàu thân rộng mới, dự kiến bổ sung 30 máy bay Airbus A350-900 hoặc Boeing B787-9 trong giai đoạn 2028-2032, với tổng mức đầu tư có thể lên tới 10 tỷ USD.
Huy Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận