Yêu cầu kỹ thuật khẩn từ cơ quan quốc tế đã được Vietnam Airlines (HVN) xử lý sớm, giúp lịch bay không bị ảnh hưởng.
Ngày 30/11, Vietnam Airlines (HVN) thông báo đã hoàn tất việc cập nhật phần mềm cho toàn bộ đội bay Airbus A320 và A321 theo đúng chỉ dẫn của Airbus và yêu cầu từ Cục Hàng không Việt Nam.
Hãng đã hoàn thành sớm hơn mốc 6h59 ngày 30/11 (giờ Việt Nam), tương ứng 23h59 ngày 29/11 theo giờ UTC. Ngay sau khi quy trình cập nhật kết thúc, các máy bay đã được đưa trở lại khai thác như bình thường.
Đây là yêu cầu kỹ thuật được Airbus ban hành trên phạm vi toàn cầu nhằm bảo đảm mức độ an toàn cao nhất trong khai thác bay. Ngay khi tiếp nhận thông báo, Vietnam Airlines đã kích hoạt quy trình kỹ thuật và triển khai đồng loạt tại 3 trung tâm bảo dưỡng chính: Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.
Hãng cho biết: “Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận kỹ thuật, khai thác và điều hành bay, Vietnam Airlines đã hoàn tất yêu cầu trước hạn, đồng thời bảo đảm hoạt động khai thác không bị xáo trộn. Trong ngày 29 và từ ngày 30/11, lịch bay của Vietnam Airlines vẫn diễn ra bình thường theo đúng tiêu chuẩn an toàn của Cục Hàng không Việt Nam”.

Không chỉ Vietnam Airlines, sau khi tiếp nhận thông báo, Vietjet (VJC) đã kích hoạt phương án kỹ thuật ở mức cao nhất. Hãng huy động đội ngũ bảo dưỡng tại các trung tâm kỹ thuật ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng cùng với các cơ sở đối tác ở nước ngoài để triển khai việc cập nhật đồng loạt. Tiến độ được đẩy nhanh xuyên đêm nhằm đảm bảo tuân thủ thời hạn theo yêu cầu của EASA và Airbus.
Tính đến 3h sáng ngày 30/11/2025, Vietjet đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm hơn gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Cùng với Vietjet, trước đó Bamboo Airways cũng đã phát đi thông báo liên quan sự cố này. Theo đó, Bamboo Airways cho biết không có máy bay nào của hãng thuộc diện phải cập nhật phần mềm. Mọi hoạt động bay của hãng diễn ra bình thường.
Trước đó, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) đã ban hành Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp (EAD) số 2025-0268-E, yêu cầu các hãng hàng không khai thác các dòng máy bay Airbus A319, A320 và A321 phải tiến hành thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển máy tính ELAC (hệ thống kiểm soát độ cao và hướng bay).
Thời hạn bắt buộc hoàn thành là trước chuyến bay đầu tiên kể từ mốc 23h59 UTC ngày 29/11, tức 6h59 ngày 30/11 theo giờ Việt Nam.
Quang Dương - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận