Tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350km/h, chiều dài gần 53km với 2 ga chính là Bến Thành và Cần Giờ.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đang lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường đối với dự án tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ.
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 317,67ha, đi qua địa bàn 8 xã, phường, gồm: Phường Bến Thành, phường Xóm Chiều, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuyến đường bắt đầu từ khu vực ga Bến Thành (quận 1) và kết thúc tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ), với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 52,92km.
Dự án được đầu tư theo quy mô đường đôi, khổ ray 1.435mm, điện khí hóa, với tốc độ thiết kế tối đa 350km/h. Ở giai đoạn 1, tuyến sẽ có 2 ga chính là Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn 2 sẽ bổ sung thêm 4 ga gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh.
Tổng mức đầu tư dự án lên tới 85.650 tỷ đồng, trong đó: Chi phí xây dựng chiếm 37.005 tỷ đồng; chi phí thiết bị 24.742 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 7.409 tỷ đồng; chi phí dự phòng 10.699 tỷ đồng và chi phí lãi vay 5.793 tỷ đồng.
Về tiến độ, VinSpeed cho biết sẽ hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi vào nửa cuối năm 2025. Song song với đó, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai ngay trong quý IV/2025 để chuẩn bị cho bước vào giai đoạn thi công. Từ cuối năm 2025 đến quý III/2027, dự án sẽ bước vào giai đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến.
VinSpeed dự kiến tiến hành chạy thử nghiệm trong quý III–IV/2027. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ sẽ chính thức vận hành thương mại từ đầu năm 2028.

Việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nối trung tâm TP. HCM với Cần Giờ sẽ tạo một hành lang giao thông chiến lược, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tăng cường kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố với đô thị lấn biển Cần Giờ.
Vingroup hiện cũng là chủ đầu tư siêu dự án lấn biển Cần Giờ có quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư 217.000 tỷ đồng. Siêu đô thị được chia thành 4 phân khu với nhiều hạng mục lớn như sân golf, resort, quảng trường, sân vận động và tòa tháp biểu tượng cao 108 tầng.
VinSpeed được ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup (VIC) sáng lập tháng 5/2025 với vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: Ông Phạm Nhật Vượng nắm 51% cổ phần, Vingroup nắm 10%, CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nắm 35%, bà Phạm Thúy Hằng – Phó Chủ tịch Vingroup nắm 3%.
Đến tháng 7/2025, VinSpeed đã tăng vốn điều lệ lên 15.000 tỷ đồng. Hiện tại, ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch HĐQT Vinhomes đang giữ vị trí Tổng Giám đốc VinSpeed.
Không chỉ dừng lại ở tuyến Bến Thành - Cần Giờ, VinSpeed còn đang đề xuất đầu tư hàng loạt dự án đường sắt tốc độ cao khác, trong đó nổi bật là dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn dự kiến hơn 1,5 triệu tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD).
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang xúc tiến tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh, tổng mức đầu tư gần 153.000 tỷ đồng (tương đương 5,3 tỷ USD).
Huy Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận