Doanh nghiệp niêm yết

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam công bố tình trạng khẩn cấp, đã chịu thiệt hại hơn 700 tỷ đồng chỉ trong vài tháng

Áp lực tài chính gia tăng khi hệ thống đường sắt liên tục phải dừng tàu, sửa chữa khẩn cấp và tổ chức chuyển tải hành khách, hàng hóa.

Thiên tai diễn ra liên tục trong các tháng 10-11/2025 đã gây ra những hư hại nghiêm trọng đối với hạ tầng đường sắt.

Bên cạnh việc công bố tình trạng khẩn cấp, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết tổng chi phí ước tính để khắc phục hạ tầng là hơn 585 tỷ đồng. Thiệt hại trong hoạt động vận tải đường sắt ước gần 200 tỷ đồng.

Chiều ngày 15/12, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; ứng phó sự cố và cứu nạn trong lĩnh vực đường sắt.

Tại hội nghị, ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết trong năm 2025, bão lũ và mưa lớn đã tác động trực tiếp, gây thiệt hại nặng cho kết cấu hạ tầng đường sắt, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhiều vị trí hạ tầng bị hư hỏng, làm gián đoạn tuyến chính, buộc Tổng công ty phải tạm dừng chạy tàu, triển khai sửa chữa khẩn cấp và tổ chức chuyển tải hành khách.

Theo ước tính, tổng kinh phí cần thiết để khắc phục hạ tầng đã vượt 585 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí cứu chữa bước 1 dự kiến hơn 138 tỷ đồng, còn kinh phí cứu chữa khẩn cấp khoảng 447 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực vận tải, tổng mức thiệt hại được ước tính khoảng 186,9 tỷ đồng. Cụ thể, việc phải dừng chạy 121 đoàn tàu khách và 117 đoàn tàu hàng; tổ chức chuyển tải 8.454 lượt hành khách; chuyển hàng hóa bằng đường bộ; phục vụ 45.205 suất ăn miễn phí và hoàn trả 39.000 vé tàu đã gây thiệt hại đáng kể. Doanh thu vận tải do ngừng chạy tàu mất khoảng 74 tỷ đồng, cùng với thiệt hại do hư hỏng đầu máy, toa xe là 2,12 tỷ đồng.

Ngoài ra, doanh thu vận tải còn sụt giảm thêm khoảng 5 tỷ đồng mỗi ngày, do phải hạn chế tốc độ tàu qua các khu vực hư hỏng, làm suy giảm năng lực thông qua. Tổng mức sụt giảm doanh thu trong khoảng 20 ngày ước khoảng 100 tỷ đồng.

dsq-17658091388951536928989.jpg
VNR ước tính tổng kinh phí để khắc phục hạ tầng hơn 585 tỷ đồng. Nguồn: VGP

Trước thực trạng trên, Tổng Công ty kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền, điều chỉnh mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt xuống 2%, áp dụng cho giai đoạn 2026-2030.

Việc này sẽ giúp giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, giữ nguồn hàng và phục hồi doanh thu.

VNR cũng đề xuất cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để triển khai ngay các công trình khẩn cấp, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. HCM, đoạn qua các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng.

Đồng thời, Tổng Công ty kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam sớm ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp về thiên tai, nhằm khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm an toàn lâu dài cho hoạt động đường sắt.

Quang Dương - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư