Chứng khoán

'Vua hầm' đứng sau siêu dự án 300.000 tỷ đồng sắp khởi công ở Hà Nội đang làm ăn ra sao?

HHV ghi nhận doanh thu 9 tháng năm 2025 đạt 2.596 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp đang mở rộng đầu tư sang các dự án quy mô lớn, trong đó có đại lộ - cảnh quan sông Hồng với tổng vốn 300.000 tỷ đồng.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2025 với doanh thu thuần 2.596 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ hai hoạt động chính là thu phí BOT (1.627 tỷ đồng) và xây lắp (838 tỷ đồng). Lãi gộp đạt 1.163 tỷ đồng, biên lãi gộp duy trì ở mức 45%.

Trong cơ cấu chi phí, lãi vay 675 tỷ đồng chiếm tỷ trọng lớn nhất; trung bình mỗi ngày doanh nghiệp này trả khoảng 2,5 tỷ đồng tiền lãi. HHV báo lãi sau thuế 477 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.

picture1.png
Nguồn: Tổng hợp

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản đạt 40.050 tỷ đồng, tăng 1.144 tỷ đồng (+3%) so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt 475 tỷ đồng, chiếm 1%; tài sản cố định 27.550 tỷ đồng, chiếm 69%, bao gồm các dự án hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân... Tiếp đến là lãi vay chờ phân bổ 8.411 tỷ đồng.

Ở phía nguồn vốn, vốn chủ sở hữu đạt 11.977 tỷ đồng, bao gồm 1.270 tỷ đồng lợi nhuận lũy kế chưa phân phối. Nợ phải trả là 28.073 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay 18.068 tỷ đồng.

HHV là doanh nghiệp trong hệ sinh thái Tập đoàn Đèo Cả, đang triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm trên cả nước như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1), Hữu Nghị - Chi Lăng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, Vành đai 4 Bình Dương (cũ)...

HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 (hơn 40.000 tỷ đồng) và đề xuất mở rộng một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài hơn 1.100km theo hình thức PPP.

Doanh nghiệp cũng tham gia đề xuất dự án Đại lộ Cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội, có tổng vốn dự kiến 300.000 tỷ đồng, đặt mục tiêu khởi công ngay trong quý I/2026. Dự án bao gồm một đại lộ dài 80km chạy dọc hai bờ sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, trong đó có 67km cầu cạn hiện đại, 10km hầm chui với 6 làn xe, cùng một tuyến đường sắt đô thị (monorail) dài khoảng 84km, gồm 82km cầu cạn và 2km hầm chui.

Ngoài ra, dự án còn quy hoạch khoảng 3.300ha để phát triển không gian cây xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông thành điểm nhấn cảnh quan - dịch vụ - du lịch độc đáo của Thủ đô.

Tập đoàn Đèo Cả cũng đang bày tỏ mong muốn tham gia các dự án đường sắt, bao gồm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến metro tại Hà Nội, TP. HCM.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức đầu tư