Bất động sản

Cầu vượt sông 9.000 tấn áp dụng kỳ tích Việt Nam sắp thông xe trở lại

Công tác nâng tĩnh không cầu đã hoàn tất, từ ngày 17/12, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn thảm đường dẫn, thử tải và gia cố để chuẩn bị thông xe trở lại.

Cầu Bình Phước 1, nằm trên tuyến Quốc lộ 1 và bắc qua sông Sài Gòn, là một trong những công trình giao thông quan trọng tại khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc TP. HCM. Cây cầu dài gần 480m, rộng hơn 11m, được đưa vào khai thác từ năm 2003, nối liền phường An Phú Đông và phường Hiệp Bình (thuộc TP. Thủ Đức cũ). Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, cầu Bình Phước 1 được xem là “điểm nghẽn” lớn của giao thông đường thủy do tĩnh không không đáp ứng yêu cầu thông thuyền tối thiểu 7m theo quy định.

Trước thực trạng này, TP. HCM đã quyết định đầu tư dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 nhằm mở rộng luồng vận tải thủy nội địa trên sông Sài Gòn, tạo điều kiện cho tàu có tải trọng lớn lưu thông thuận lợi, đồng thời góp phần giảm áp lực cho giao thông đường bộ và nâng cao năng lực hạ tầng giao thông đô thị. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 133 tỷ đồng.

Thay vì lựa chọn phương án tháo dỡ hoặc xây mới, TP. HCM áp dụng giải pháp công nghệ kích nâng thủy lực - phương án được đánh giá vừa tiết kiệm chi phí, vừa rút ngắn thời gian thi công, đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông. Theo thiết kế, toàn bộ kết cấu cầu được nâng đồng loạt thêm 1,25m để đạt cao độ thông thuyền theo yêu cầu.

Cầu vượt sông 9.000 tấn áp dụng kỳ tích Việt Nam sắp thông xe trở lại- Ảnh 1.
Cầu Bình Phước 1 được nâng tĩnh không thêm 1,25m. Ảnh: ZNews

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng số 2, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP. HCM), cho biết công tác kích nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 đã hoàn tất. Từ ngày 14/12, các kỹ sư và công nhân bắt đầu hạ kích; dự kiến đến ngày 16/12 sẽ hoàn thành công đoạn này. Ngày 17/12, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn thảm đường dẫn, thử tải và gia cố để chuẩn bị thông xe trở lại.

Hạng mục kích nâng cầu Bình Phước 1 được triển khai từ giữa tháng 10. Với tổng trọng lượng kết cấu khoảng 9.000 tấn, cây cầu đã được nâng thêm 1,25m, đưa tĩnh không đạt 7m, qua đó tháo gỡ điểm nghẽn giao thông đường thủy tồn tại nhiều năm trên sông Sài Gòn.

Đây là cây cầu thứ hai tại TP. HCM, sau cầu Bình Triệu 1, được áp dụng công nghệ nâng kích thủy lực. Đáng chú ý, toàn bộ quá trình thi công đều do đội ngũ kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm, thể hiện năng lực làm chủ công nghệ trong lĩnh vực xây dựng, sửa chữa công trình hạ tầng quy mô lớn.

Để thực hiện hạng mục kỹ thuật phức tạp này, dự án đã huy động hệ thống kích lớn đặt dưới trụ và dầm cầu, bao gồm 60 kích tải trọng 400 tấn và 30 kích tải trọng 500 tấn. Các kích được kết nối với hệ thống máy tính trung tâm trên mặt cầu thông qua hệ thống dây thủy lực và cảm biến đo chuyển vị. Nhờ hệ thống sensor có độ chính xác cao, toàn bộ kết cấu cầu được nâng đồng đều, với sai số chỉ khoảng 0,1mm.

Giai đoạn vận hành kích nâng được đánh giá là khâu then chốt, đòi hỏi sự tập trung cao độ của nhà thầu và lực lượng thi công. Trên công trường, hàng chục kỹ sư và công nhân làm việc liên tục, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận kỹ thuật và giám sát nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công trình.

Theo kỹ sư chính của dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 111 tỷ đồng, phương án nâng cầu Bình Phước 1 giúp tiết kiệm ngân sách gấp khoảng 5 lần so với phương án xây mới, đồng thời rút ngắn đáng kể thời gian thi công.

Trước đó, cầu Bình Triệu 1 cũng đã được kích nâng thêm 1,08m bằng công nghệ tương tự, với tổng mức đầu tư khoảng 133 tỷ đồng, huy động 76 kích tải trọng 400 tấn và 30 kích tải trọng 500 tấn. Việc hoàn thành hai dự án này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho tàu chở hàng và tàu du lịch lưu thông an toàn, thông suốt trên sông Sài Gòn.

Song song với đó, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá toàn bộ hệ thống cầu chưa đồng bộ về tĩnh không trên địa bàn, làm cơ sở xây dựng lộ trình đầu tư, cải tạo trong thời gian tới, từng bước tháo gỡ các “nút thắt” giao thông đường thủy của thành phố.

Quang Anh - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn