Chính phủ dự kiến giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu và hạng mục chính của giai đoạn 2 như đường cất hạ cánh thứ ba, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và nhà ga hành khách.
Sáng ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết 94/2015/QH13 của Quốc hội liên quan đến chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Nghị quyết 94, dự án sân bay Long Thành được chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm xây dựng hai đường cất hạ cánh phía Bắc, một nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đồng bộ, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này phải hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất ngày 31/12/2026.
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách, nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 hoàn thiện toàn bộ các hạng mục còn lại để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho từng giai đoạn và trình Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Tuy nhiên, Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét điều chỉnh Nghị quyết 94, theo đó cho phép Chính phủ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 theo thẩm quyền, thay vì phải trình Quốc hội xem xét thông qua như quy định hiện hành.
Theo quy hoạch và chủ trương được phê duyệt, giai đoạn 2 của sân bay Long Thành dự kiến đầu tư một đường cất hạ cánh mới, một nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm cùng các công trình đồng bộ đáp ứng yêu cầu khai thác.
Chính phủ dự kiến giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu và hạng mục chính của giai đoạn 2 như đường cất hạ cánh thứ ba, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và nhà ga hành khách. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ là chủ đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay, gồm đài DVOR/DME, hệ thống radar giám sát và radar thời tiết.

Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nhận định dự án đã cơ bản đáp ứng yêu cầu Quốc hội đặt ra. Cơ quan thẩm tra đánh giá kiến nghị của Chính phủ là có cơ sở và phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Theo đó, Ủy ban thống nhất với đề xuất của Chính phủ và cho rằng nội dung này nên được thể hiện trong Nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, tương tự cách tiếp cận với các điều chỉnh khác liên quan đến dự án sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua tại một số nghị quyết trước đây.
Thu Huyền - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận