Kinh tế thế giới

Chọn nhà thầu Trung Quốc thay Nhật Bản, siêu dự án tàu cao tốc hơn 7 tỷ USD chậm tiến độ 7 năm vừa có bước tiến mới

Tuyến đường sắt cao tốc mở rộng Jakarta – Bandung đến Surabaya ở Indonesia có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc thay thế phía Nhật Bản đã có những bước tiến mới sau thời gian dài bị đình trệ.

Ngày 13/6, tờ Jakarta Post đưa tin, theo Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, một số nhà đầu tư tư nhân đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tài trợ cho dự án kéo dài tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung (WHOOSH) đến Surabaya, thuộc tỉnh Đông Java của nước này.

“Chúng tôi đang thực hiện tất cả những điều này nhằm giúp việc di chuyển của người dân và hàng hóa trong khu vực trở nên dễ dàng hơn. Hiện chúng tôi đang đánh giá nghiên cứu khả thi”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải "xứ sở vạn đảo" Suntana phát biểu tại Hội nghị quốc tế về cơ sở hạ tầng (ICI) hôm thứ Tư (11/6), theo Kompas.com.

Chọn nhà thầu Trung Quốc thay Nhật Bản, siêu dự án tàu cao tốc hơn 7 tỷ USD chậm tiến độ 7 năm vừa có bước tiến mới - ảnh 1
Tuyến đường sắt cao tốc WHOOSH do Trung Quốc hậu thuẫn, nối Jakarta và Bandung, dừng tại ga Halim ở Đông Jakarta, Indonesia vào ngày 2/10/2023 - Ảnh: Reuters/Willy Kurniawan

Ông Suntana cho biết các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra, nhưng từ chối tiết lộ số lượng hoặc danh tính các nhà đầu tư tiềm năng. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng nói thêm rằng Bộ này đang cân nhắc các phương án tuyến đường để xác định liệu tuyến mở rộng sẽ đi theo hướng Bắc hay Nam của đảo Java.

Tuyến WHOOSH chỉ mới bắt đầu vận hành đoạn Jakarta - Bandung vào tháng 10 năm 2023, nhưng kế hoạch mở rộng đến Surabaya đã được đề cập từ nhiều năm trước.

Dự án này là một phần trong Quy hoạch tổng thể Đường sắt Quốc gia, được nêu rõ trong Quyết định số 296/2020 của Bộ Giao thông vận tải Indonesia – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Chọn nhà thầu Trung Quốc thay Nhật Bản, siêu dự án tàu cao tốc hơn 7 tỷ USD chậm tiến độ 7 năm vừa có bước tiến mới - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Suntana (thứ 2 từ phải sang) phát biểu trước báo chí tại Jakarta vào ngày 14/11/2024 - Ảnh: ANTARA/Harianto

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Surabaya là một phần mở rộng quan trọng của tuyến Jakarta - Bandung, nhằm kết nối hai thành phố lớn bậc nhất của “xứ sở vạn đảo” và thúc đẩy phát triển kinh tế trên đảo Java.

Là một phần của sáng kiến cơ sở hạ tầng “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, dự án trị giá 7,3 tỷ USD (hơn 189.778 tỷ đồng) này đã mở cửa cho công chúng vào ngày 1/10/2023.

Trong khi đó, dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Surabaya đã trải qua nhiều năm trì hoãn kể từ khi được đề xuất lần đầu vào năm 2016. Ban đầu, Indonesia lên kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt bán cao tốc giữa Jakarta và Surabaya, với tốc độ tối đa khoảng 160 km/h và mời nhà thầu Nhật Bản tham gia dự án. Tuy nhiên, đến tháng 7/2023, dự án bị hủy bỏ do thiếu tiến triển và bị loại khỏi danh sách Dự án Chiến lược Quốc gia (PSN).

Đến tháng 9/2023, Indonesia và Trung Quốc thảo luận về việc mở rộng tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung hiện tại đến Surabaya. Tuy nhiên, tiến độ của dự án vẫn bị chậm trễ do thiếu các quy định pháp lý cần thiết, đặc biệt là việc chưa ban hành Quy định Tổng thống để làm cơ sở pháp lý cho dự án, vấn đề giải phóng mặt bằng, nghiên cứu tiền khả thi thiếu kỹ càng, chi phí tăng (chi phí ban đầu từ 5,5–6 tỷ USD tăng thành 7,3–7,5 tỷ USD) cùng yếu tố đại dịch Covid‑19.

Đáng chú ý, nếu tính từ thời điểm Bộ Giao thông vận tải Indonesia chính thức công bố ý định vào tháng 10/2016, đến thời điểm hoãn vào tháng 7/2023 thì dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Surabaya đã bị trì hoãn khoảng 6 năm 9 tháng, tức gần 7 năm so với kế hoạch ban đầu. Việc triển khai chính thức vẫn đang chờ hoàn tất các thủ tục pháp lý và nghiên cứu khả thi.

Đoàn tàu cao tốc WHOOSH trên tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Đông Nam Á này phục vụ hành khách đi lại giữa thủ đô Jakarta và thành phố Bandung ở tỉnh Tây Java, thành phố lớn thứ ba của Indonesia và là trung tâm văn hóa nghệ thuật lớn.

Tuyến đường sắt cao tốc dài 142,3 km, có tên chính thức là WHOOSH - viết tắt cho “tiết kiệm thời gian, vận hành tối ưu và hệ thống đáng tin cậy” trong tiếng Indonesia. Đây cũng là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á và Nam Bán Cầu.

Dự án 7,3 tỷ USD này được công ty liên doanh Nhà nước PT Kereta Cepat Indonesia China (PT KCIC) thực hiện, bao gồm 4 công ty Nhà nước Indonesia và Công ty Đường sắt Quốc tế Trung Quốc (China Railway International) có trụ sở tại Bắc Kinh. Đoàn tàu được tích hợp tốt với hệ thống giao thông công cộng địa phương.

Theo Jakarta Post

Đăng Đức - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính