Chứng khoán

VinFast, Viettel, FPT vào 'sóng lớn' từ chính sách cấm xe xăng trong khu vực vành đai ở Hà Nội

Chính phủ chính thức đặt lộ trình cấm xe máy chạy xăng trong nội đô Hà Nội từ năm 2026. Chuyên gia đánh giá các doanh nghiệp liên quan đến xe điện, công nghệ và năng lượng sạch sẽ là nhóm hưởng lợi lớn trong xu hướng dịch chuyển xanh này.

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg, đề ra loạt giải pháp cấp thiết nhằm kiểm soát và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng gia tăng.

Theo nội dung Chỉ thị, các bộ, ngành và địa phương được yêu cầu khẩn trương rà soát các điểm nghẽn thể chế, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn – quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông đường bộ; đồng thời đẩy mạnh việc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật môi trường. Chính phủ cũng chỉ đạo công khai danh sách các cơ sở sản xuất liên quan đến việc lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động.

Riêng đối với TP. Hà Nội, Chỉ thị đặt mục tiêu chuyển đổi phương tiện giao thông theo lộ trình rõ ràng: Từ ngày 1/7/2026 cấm hoàn toàn xe máy, xe gắn máy chạy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1; đến ngày 1/1/2028 mở rộng cấm xe máy, xe xăng trong khu vực Vành đai 2 và hạn chế ô tô nhiên liệu hóa thạch. Từ năm 2030, phạm vi kiểm soát sẽ tiếp tục được mở rộng tới toàn bộ khu vực Vành đai 3.

VinFast, Viettel, <a style='text-decoration: none;' href='/FPT'>FPT</a> vào sóng lớn từ chính sách cấm xe xăng đô thị
Từ ngày 1/7/2026, xe máy và xe gắn máy sẽ cấm lưu thông trong khu vực Vành đai 1, TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm – Phó Giám đốc Khối Phân tích của Chứng khoán ASEANSC đánh giá, đây là một trong những bước đi chiến lược đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero). Đồng thời, việc thúc đẩy các chính sách xanh cũng sẽ mang lại tác động tích cực cho môi trường sống tại các đô thị lớn như Hà Nội, tạo lực hút với khách du lịch và nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế trung – dài hạn.

Từ góc nhìn đầu tư, ông Tâm cho rằng các nhóm cổ phiếu liên quan đến giao thông xanh, năng lượng sạch và hạ tầng công nghệ sẽ có dư địa tăng trưởng đáng kể.

Trước tiên là các doanh nghiệp sản xuất và phân phối phương tiện giao thông sử dụng điện. Vingroup (HoSE: VIC), với hệ sinh thái xe điện VinFast, sẽ là một trong những cái tên được hưởng lợi trực tiếp. Theo số liệu từ VAMA, các dòng xe VF 3, VF 5, VF 6 đang dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2025, mở ra triển vọng lớn khi người dân dần thay thế xe xăng bằng xe điện.

Ngoài ra, Tasco (HNX: HUT) – nhà phân phối xe điện Geely (Trung Quốc) và TMT Motors (HoSE: TMT) – đơn vị lắp ráp xe điện Wuling, cũng có thể ghi nhận tăng trưởng trong mảng này. Tuy vậy, vì còn phụ thuộc lớn vào mảng ô tô sử dụng động cơ đốt trong, mức độ hưởng lợi của 2 doanh nghiệp này sẽ mang tính hạn chế hơn so với VIC.

Tiếp đến là các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị phát triển, vận hành xe điện. Điển hình như PV Power (HoSE: POW) – đơn vị đang triển khai chiến lược mở rộng hệ thống trạm sạc điện, với mục tiêu đạt 1.000 trạm sạc vào năm 2035. Trạm đầu tiên đã được khánh thành từ cuối tháng 10/2024.

Đáng chú ý, Viettel – tập đoàn công nghệ viễn thông hàng đầu Việt Nam – cũng đã ký kết hợp tác toàn diện với VinFast để tham gia sâu vào lĩnh vực xe điện, từ thiết kế, linh kiện đến trạm sạc. Trong hệ sinh thái Viettel, Công ty Công trình Viettel (HoSE: CTR) chính là nhà thầu triển khai các công trình trạm sạc cho VinFast.

Bên cạnh đó, Tập đoàn FPT (HoSE: FPT) cũng đang hợp tác với Vingroup nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển hạ tầng công nghệ phục vụ xe điện, bao gồm cả phần mềm ô tô và hệ thống điều hành thông minh.

Phân tích sâu hơn, ông Tâm nhận định sự gia tăng tiêu thụ điện từ xu hướng phổ cập xe điện sẽ mang lại lợi thế rõ rệt cho nhóm cổ phiếu năng lượng. Các doanh nghiệp như POW, PGV, NT2, GEG… đều có thể hưởng lợi khi giá điện hợp đồng hoặc điện trên thị trường cạnh tranh tăng lên do mất cân bằng cung – cầu.

Một trường hợp đặc biệt là Petrolimex (HoSE: PLX), dù được xem là doanh nghiệp chủ động trong việc chuyển đổi, thử nghiệm mô hình trạm sạc tại hệ thống cây xăng, nhưng PLX vẫn đối mặt áp lực lớn khi doanh thu từ xăng dầu – ngành nghề cốt lõi – bị thu hẹp theo xu hướng chuyển đổi xanh.

Thu Huyền - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư