Bất động sản

Hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ, có địa chất phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam, mất 15 tháng thi công mới hoàn thành

Với vốn đầu tư lên tới 1.350 tỷ đồng, hầm xuyên qua vùng địa chất được đánh giá là yếu và khó thi công nhất toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Kỳ tích giữa lòng núi Thần Vũ

Hầm Thần Vũ nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 50km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, khởi công từ tháng 5/2021, với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó hơn 6.000 tỷ từ nguồn vốn Nhà nước và hơn 5.000 tỷ đồng từ các nhà đầu tư tư nhân theo hình thức BOT.

Hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ, có địa chất phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam, mất 15 tháng thi công mới hoàn thành- Ảnh 1.
Hầm Thần Vũ nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 50km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Ảnh: Internet

Hầm gồm hai ống: hầm phải dài 1.130m, phục vụ giai đoạn 1, và hầm trái dài 1.087m, sẽ hoàn thiện ở giai đoạn 2. Mỗi hầm rộng 13,8m, thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, thi công theo công nghệ Áo – một giải pháp tiên tiến giúp linh hoạt và an toàn trong điều kiện địa chất khó lường.

Địa chất phức tạp bậc nhất toàn tuyến

Điều đặc biệt khiến hầm Thần Vũ trở thành “bài toán khó” là vị trí thi công nằm ở lưng chừng núi, khu vực có nền đất yếu, đá phong hóa rời rạc, xen kẹt, và phía nam hầm không phải đá mà là đất mềm – hoàn toàn trái với hồ sơ thiết kế ban đầu. Hầm phải lại nằm gần khe suối, có nhiều mạch nước ngầm, khiến thi công luôn đối mặt nguy cơ sạt trượt.

Hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ, có địa chất phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam, mất 15 tháng thi công mới hoàn thành- Ảnh 2.
Đây là công trình có địa chất phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Internet

Chỉ huy trưởng thi công bắc hầm Thần Vũ, ông Võ Sơn Hải cho biết: Đây là công trình có địa chất phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Đặc biệt ở giai đoạn gần hợp long, đội ngũ kỹ sư phải đối mặt với đới đất yếu, nếu không thận trọng sẽ dễ gây sập hầm.

Để khắc phục, đơn vị thi công đã đóng ống neo, bơm xi măng, biến khối đất rời thành đá nhân tạo, đồng thời phun bê tông liên tục để gia cố. Hệ thống thiết bị quan trắc dịch chuyển cũng được lắp đặt nhằm phát hiện sớm các nguy cơ lún, sạt và kịp thời xử lý.

> > Siêu nút giao 115.000 tỷ đồng kết nối 3 trục đường huyết mạch của TP. HCM sắp thành hình

Hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ, có địa chất phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam, mất 15 tháng thi công mới hoàn thành- Ảnh 3.
Các đơn vị thi công đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để khắc phục khó khăn trong quá trình thông hầm. Ảnh: Internet

Vượt sóng gió – về đích đúng tiến độ

Trong suốt quá trình thi công, hầm nhiều lần bị sạt lở, đặc biệt vào đầu tháng 9/2023, khi hàng trăm khối đất đá bất ngờ đổ sập bên trong hầm phải. Mỗi lần như vậy, các kỹ sư lại phải mất hàng tuần, thậm chí cả tháng để khắc phục. Tuy nhiên, với quyết tâm bám sát tiến độ, nhà thầu đã tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên ngày đêm, kể cả lễ Tết.

Hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ, có địa chất phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam, mất 15 tháng thi công mới hoàn thành- Ảnh 4.
Trong quá trình thi công, dù hầm nhiều lần bị sạt lở nghiêm trọng, nhà thầu vẫn quyết tâm bám sát tiến độ bằng cách tổ chức thi công liên tục 3 ca 4 kíp, kể cả ngày đêm và dịp lễ Tết.
Ảnh: Internet

Ngày 14/10/2023, hầm chính thức được hợp long, đánh dấu cột mốc quan trọng khi hai mũi đào từ bắc và nam gặp nhau với độ chính xác tuyệt đối. Từ thời điểm này, phương tiện, vật liệu và nhân sự phục vụ dự án có thể di chuyển trực tiếp qua hầm thay vì dùng đường công vụ vòng vèo, góp phần tăng tốc thi công toàn tuyến.

Vai trò chiến lược trong hạ tầng giao thông quốc gia

Theo ông Trương Đức Liên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng – đại diện liên danh nhà đầu tư, việc thông hầm Thần Vũ không chỉ giúp rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển vật liệu cho dự án, mà còn là bước ngoặt giúp dự án về đích đúng tiến độ đề ra vào tháng 5/2024.

Hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc hơn 11.000 tỷ, có địa chất phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam, mất 15 tháng thi công mới hoàn thành- Ảnh 5.
Hầm Thần Vũ thể hiện nỗ lực vượt khó của ngành giao thông Việt Nam trong hành trình chinh phục thiên nhiên để hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc – Nam hiện đại và kết nối toàn quốc.
Ảnh: Internet

Ngoài hầm Thần Vũ, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt còn có nhiều công trình trọng điểm khác như cầu Hưng Đức dài hơn 4km – một trong những cây cầu lớn nhất tuyến.

Hầm Thần Vũ là minh chứng cho nỗ lực vượt khó của ngành giao thông Việt Nam trong việc chinh phục những thử thách tự nhiên khắc nghiệt, nhằm hiện thực hóa giấc mơ về một tuyến cao tốc Bắc - Nam hoàn chỉnh, hiện đại, kết nối xuyên suốt đất nước.

> > Cấm xe lưu thông qua hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam trong 5 giờ đồng hồ

Nguyễn Thảo - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn