Chứng khoán

PV OIL chính thức lấn sân thị trường nhiên liệu hàng không, đặt mục kinh doanh từ năm 2026

PV OIL vừa thông qua kế hoạch thành lập PVOIL Aviation với vốn điều lệ 300 tỷ đồng, đánh dấu bước đi chính thức vào thị trường nhiên liệu hàng không.

Ngày 3/12/2025, Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (UPCoM: OIL) đã thông qua kế hoạch thành lập CTCP Năng lượng Hàng không PV OIL (PV OIL Aviation). Doanh nghiệp mới dự kiến đặt trụ sở tại TP. HCM, vốn điều lệ 300 tỷ đồng, trong đó PV OIL nắm quyền chi phối với tỷ lệ sở hữu 51%. Mảng hoạt động chính là kinh doanh nhiên liệu hàng không.

pvoil-1639004658498150295.jpg
PV OIL thành lập công ty nhiên liệu hàng không (Ảnh minh họa)

Trước đó, tại ĐHCĐ thường niên 2025 tổ chức hồi tháng 4, lãnh đạo PV OIL cho biết doanh nghiệp đang hoàn tất các thủ tục để có thể bắt đầu bán nhiên liệu bay trong nửa đầu năm 2026. “Nếu không có trục trặc, chúng tôi đặt mục tiêu bắt đầu bán hàng từ quý I hoặc quý II/2026”, CEO Nguyễn Đăng Trình chia sẻ.

Hiện doanh nghiệp đã được Bộ Công Thương cấp giấy phép nhập khẩu nhiên liệu Jet A1. Các công việc tiếp theo liên quan đến hạ tầng, kho bãi, xe tra nạp và nhân sự. Doanh nghiệp đang tuyển dụng, đào tạo đội ngũ và tìm vị trí xây dựng kho tại các sân bay nhằm đáp ứng điều kiện xin phép kinh doanh trực tiếp.

Ngoài ra, tại sân bay Long Thành, PV OIL cũng quan tâm đến dự án đường ống cấp nhiên liệu trực tiếp. Nếu được lựa chọn làm chủ đầu tư, công ty sẽ thu phí vận chuyển đối với lượng nhiên liệu bay đi qua hệ thống. Với nhu cầu sử dụng trong 5 năm đầu và các giai đoạn mở rộng của sân bay, dự án được đánh giá có khả năng mang lại hiệu quả cao.

Lợi thế của PV OIL nằm ở hệ thống kho đầu nguồn trải dài cả nước. Ngoài Petrolimex, rất ít doanh nghiệp có mạng lưới kho đủ lớn để cung cấp Jet A1. Công ty có kho tại miền Đông phục vụ Tân Sơn Nhất và Long Thành; kho miền Trung kết nối bằng đường ống từ Dung Quất; kho tại Huế và Đà Nẵng để phục vụ sân bay Đà Nẵng; kho Cam Ranh cách sân bay khoảng 15km. Ở miền Bắc, hệ thống kho tại Hải Phòng đáp ứng hoàn toàn nhu cầu cấp nhiên liệu bay.

PV OIL kỳ vọng mảng Jet A1 và các lĩnh vực “phi xăng dầu” sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xăng dầu truyền thống thu hẹp.

Về kết quả kinh doanh, lũy kế 9 tháng năm 2025, PV OIL ghi nhận doanh thu thuần gần 105.472 tỷ đồng (+10,5% YoY). Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 370,8 tỷ đồng (-3% YoY). Với kết quả này, doanh nghiệp đã hoàn thành vượt 8% kế hoạch doanh thu năm và hoàn thành 59,4% mục tiêu lợi nhuận.

Thu Huyền - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư