Bất động sản

Sau khi sáp nhập, tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam dự kiến sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương

Dự kiến sau khi sáp nhập, đây là một trong những địa phương tiếp tục định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Nghị quyết 60 của Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương khóa 13, Ninh Thuận và Khánh Hòa dự kiến hợp nhất, lấy tên là tỉnh Khánh Hòa.

Tỉnh mới sau sáp nhập sẽ có đường bờ biển dài nhất nước (Khánh Hòa 385km, Ninh Thuận 105km).

Theo Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 891/QĐ-TTg ngày 22/8/2024, Chính phủ đã định hướng 7 tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh Khánh Hòa nằm trong danh sách này. Ngoài ra, Quyết định 759/QĐ-TTg cũng khẳng định tiếp tục giữ định hướng phát triển lên thành phố trực thuộc Trung ương đối với các địa phương đã được xác định trước đó.

> > Kiệt tác quân sự ẩn dưới lòng đất chạy qua ngôi đình thiêng được ví như 'địa đạo trong lòng dân': Từng là chứng tích lịch sử kiên cường của quân và dân xứ Quảng

Sau khi sáp nhập, tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam dự kiến sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương- Ảnh 1.
Tỉnh Khánh Hòa dự kiến tiếp tục định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: Internet

Như vậy, dự kiến sau khi sáp nhập, tỉnh Khánh Hòa mới tiếp tục định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương. Với lợi thế đường bờ biển dài nhất cả nước, tuyến đường ven biển kết nối Khánh Hòa và Ninh Thuận được kỳ vọng tạo ra trục phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Trước hết, với chiều dài bờ biển liên tục, Khánh Hòa sở hữu hệ thống vịnh biển, bãi biển đẹp bậc nhất thế giới như Vịnh Nha Trang, Vịnh Vân Phong, Cam Ranh, Vĩnh Hy, Ninh Chữ... Điều này mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ các loại hình du lịch biển - nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái, du lịch thể thao biển và khám phá mạo hiểm. Sự đa dạng về địa hình biển, từ bãi cát trắng trải dài, làn nước trong xanh cho đến rạn san hô, đồi cát ven biển và rừng ngập mặn, tạo nền tảng để Khánh Hòa xây dựng chuỗi đô thị biển hiện đại, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Bên cạnh thế mạnh du lịch, Khánh Hòa cũng mở rộng đáng kể tiềm năng phát triển các ngành kinh tế biển khác. Ngành khai thác và nuôi trồng thủy sản được hưởng lợi lớn khi vùng biển Ninh Thuận nổi tiếng với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nuôi tôm, cá và rong biển. Việc hợp nhất vùng biển sẽ cho phép hình thành các khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, gia tăng sản lượng xuất khẩu thủy sản của tỉnh.

Đặc biệt, với việc sở hữu cả Vịnh Vân Phong – một trong những khu vực có cảng nước sâu lý tưởng nhất Đông Nam Á cùng với dải ven biển mới của Ninh Thuận, Khánh Hòa có thể đẩy mạnh phát triển các trung tâm logistics biển, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời hình thành chuỗi khu công nghiệp gắn với dịch vụ cảng biển, tạo ra sức cạnh tranh mới trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Sau khi sáp nhập, tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam dự kiến sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương- Ảnh 2.
Lợi thế đường bờ biển dài sẽ đưa tỉnh Khánh Hòa mới phát triển mạnh mẽ về kinh tế biển. Ảnh: Internet

Tiềm năng năng lượng tái tạo cũng là một lợi thế nổi bật. Các vùng biển của Ninh Thuận trước đây vốn nổi tiếng về tiềm năng điện gió ngoài khơi và điện mặt trời ven biển. Sau sáp nhập, Khánh Hòa có thể quy hoạch thành trung tâm năng lượng tái tạo ven biển quy mô lớn, đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi năng lượng sạch quốc gia.

Không chỉ mở rộng quy mô kinh tế, việc sở hữu bờ biển dài nhất nước còn cho phép Khánh Hòa hình thành các siêu vùng kinh tế ven biển, kết nối liên hoàn giữa du lịch, cảng biển, công nghiệp nhẹ và dịch vụ biển. Đây sẽ là nền tảng để Khánh Hòa quy hoạch các đặc khu kinh tế ven biển có sức hút đầu tư quốc tế, đồng thời tạo động lực cho phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ thương mại ven biển hiện đại.

Về giao thông, dải bờ biển liên tục cũng giúp Khánh Hòa thuận lợi phát triển hệ thống giao thông ven biển Bắc – Nam, mở rộng khả năng kết nối nội vùng và quốc tế thông qua hệ thống cảng biển nước sâu và sân bay quốc tế Cam Ranh, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hội nhập kinh tế quốc tế.

Sự mở rộng này còn tạo đòn bẩy phát triển mạnh mẽ bất động sản nghỉ dưỡng, công nghiệp ven biển, khi quỹ đất dọc bờ biển của Khánh Hòa – Ninh Thuận sau sáp nhập trở nên vô cùng tiềm năng. Với những điều kiện thuận lợi vượt trội về tự nhiên và hạ tầng, Khánh Hòa có cơ hội vươn lên trở thành trung tâm kinh tế biển trọng điểm của cả nước, một cực tăng trưởng mới ở khu vực Nam Trung Bộ.

> > Hôm nay, tuyến đường gom hơn 1.000 tỷ dẫn vào cây cầu thứ 7 của nhánh sông Mê Kông chính thức thông xe

Chi Chi - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn