Tại buổi làm việc, tập đoàn Trung Quốc bày tỏ mong muốn hợp tác với Đà Nẵng trong nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An và một số dự án liên quan tại Việt Nam.
Chiều ngày 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc (CR-4DI) nhằm trao đổi cơ hội hợp tác trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Tại cuộc làm việc, đại diện tập đoàn Trung Quốc đã giới thiệu về quá trình phát triển, các lĩnh vực chuyên môn và nhiều dự án đường sắt đô thị đã triển khai ở trong và ngoài nước. Tập đoàn bày tỏ mong muốn hợp tác với Đà Nẵng trong nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An và một số dự án liên quan tại Việt Nam.
Viện Khảo sát và Thiết kế Đường sắt số 4 Trung Quốc là một đơn vị thiết kế hàng đầu trực thuộc Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC). CR-4DI có thế mạnh vượt trội trong việc khảo sát, thiết kế, tổng thầu EPC cho các dự án đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị (metro), cầu và hầm giao thông phức tạp, đã và đang triển khai thành công hàng loạt dự án quy mô lớn tại Trung Quốc.
Ông Lê Quang Nam đã thông tin về định hướng phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Đà Nẵng thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh 3 yêu cầu cốt lõi mà thành phố đặt ra khi hợp tác, gồm: Xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, áp dụng công nghệ vận hành tiên tiến và cam kết chuyển giao công nghệ.
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng mời tập đoàn Trung Quốc tham dự, đóng góp ý kiến tại hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị tổ chức ngày 24 và 25/10 tới đây. Các sở, ngành được giao phối hợp cung cấp thông tin để hai bên tiếp tục nghiên cứu, xem xét khả năng hợp tác.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An (LRT) sẽ kết nối với tuyến LRT của Đà Nẵng tại trục đường Trường Sa, đi dọc ĐT.603B và kết thúc tại nút giao ĐT.603B – Hai Bà Trưng (khu vực bến xe đối ngoại Hội An). Tuyến này nhằm tạo trục giao thông hiệu quả, kết nối hai đô thị du lịch lớn. TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu triển khai xây dựng dự án trong giai đoạn 2025–2030.
Được biết, từ năm 2021, UBND TP. Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư dự án tàu điện kết nối giữa TP. Đà Nẵng và Hội An, tổng vốn đầu tư dự kiến từ 7.497 tỷ đến 14.995 tỷ đồng.
Trong buổi làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng vào tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất UBND TP cho phép lập hồ sơ dự án tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo phương thức đối tác công tư.

Tại cuộc họp, đại diện Tập đoàn Đèo Cả, ông Lê Quỳnh Mai – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn cho biết Tập đoàn Đèo Cả cùng các đối tác trong và ngoài nước đã hoàn tất nghiên cứu sơ phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An. Đây là cơ sở để khẳng định việc đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả là có tính khả thi và khẳng định sẵn sàng triển khai ngay việc chuẩn bị dự án khi được chấp thuận.
Liên danh tham gia dự án có sự góp mặt của nhiều đơn vị lớn: KITA Group, FUTA Group là nhà đầu tư; VPBank và TPBank cam kết cung cấp tín dụng; các đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước gồm China Design Group, CRRC Chongqing, ARUP và A2Z; công nghệ và kỹ thuật do CRRC Changchun và Kim Long Motors đảm trách.
Theo báo cáo, Đèo Cả cùng các đối tác đã nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn hai phương án công nghệ khả thi là MRT và Monorail, được đánh giá phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng của khu vực. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2030, sau đó có khả năng kéo dài tuyến tới Tam Kỳ và Chu Lai trong giai đoạn tiếp theo.
Cũng tại buổi làm việc này, ông Lê Quang Nam cho biết sẽ xem xét hồ sơ đề xuất dự án để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Toàn bộ quá trình đấu thầu sẽ được tổ chức công khai và đúng quy định.
Thu Huyền - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận