Chứng khoán

Sau VinSpeed, THACO, Mekolor-Great USA... Chính phủ kêu gọi thêm các công ty nộp hồ sơ tham gia làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD

Chính phủ kêu gọi và hoan nghênh các doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần cách làm đúng và sự góp sức của cả khu vực tư nhân.

Chia sẻ với báo chí sau khi Quốc hội đã thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được toàn dân ủng hộ và háo hức chờ đợi.

"Lẽ ra phải làm từ lâu rồi, bởi kinh tế đất nước đã phát triển nhưng chúng ta vẫn đi trên con đường sắt cũ kỹ từ hàng chục năm trước" - ông nói.

Sau VinSpeed, THACO, Mekolor-Great USA... Chính phủ kêu gọi thêm các công ty nộp hồ sơ tham gia làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
Ảnh minh họa

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đã xác định khu vực kinh tế tư nhân là lực lượng tiên phong trong đổi mới sáng tạo, đủ khả năng thực hiện các công trình trọng yếu quốc gia. Trên thực tế, nhiều dự án lớn như cao tốc, năng lượng tái tạo, hầm xuyên núi hay cầu lớn đã được tư nhân đảm nhiệm hiệu quả.

“Doanh nghiệp tư nhân có thể làm được những công trình tầm cỡ. Chính phủ kêu gọi và hoan nghênh các doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chi 70 tỷ USD mà làm như metro hiện nay thì dân có phấn khởi cũng không thành công

Ông cũng khẳng định cần triển khai nhanh, coi đây là cú hích cho nền kinh tế, không thể chậm trễ hơn. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ hiện nay, dự án phải hiện đại, tiệm cận đẳng cấp quốc tế; đồng thời tránh lãng phí, đội vốn, tiêu cực và lợi ích nhóm. Thiết kế, giám sát, đánh giá đều phải theo tiêu chuẩn quốc tế, có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài: “Chúng ta phải đứng trên vai người khổng lồ, chưa biết thì đi học”.

Phó Thủ tướng cho rằng nếu làm tốt, đường sắt tốc độ cao sẽ hình thành chuỗi đô thị từ Bắc tới Nam, mỗi nhà ga là một đô thị trung tâm, kết hợp với khu du lịch, công nghiệp, dịch vụ.

Sau VinSpeed, THACO, Mekolor-Great USA... Chính phủ kêu gọi thêm các công ty nộp hồ sơ tham gia làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
Phương án thiết kế sơ bộ Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Ông nhấn mạnh bài học từ các tuyến metro ở hai thành phố lớn phải được rút kinh nghiệm nghiêm túc.

“Nếu đầu tư gần 70 tỷ USD mà chỉ đạt được như metro hiện nay thì dù người dân phấn khởi, chúng ta vẫn chưa thể coi là thành công” - Phó Thủ tướng cảnh báo.

Hiện Chính phủ và Quốc hội đã hoàn thiện hành lang pháp lý để lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp từ đầu tư công, hợp tác công - tư đến đầu tư tư nhân hoàn toàn.

"Điều quan trọng là cách làm đúng đắn để đạt mục tiêu cao nhất: xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, hiệu quả, phục vụ lâu dài cho sự phát triển của đất nước" - Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình khẳng định.

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD, hiện tại đã có một số ông lớn như VinSpeed (thuộc Vingroup), THACO, liên danh Mekolor-Great USA xin tự đứng ra thực hiện. Trong đó, VinSpeed và THACO đều đề xuất tự thu xếp 20% vốn, còn liên danh Mekolor-Great USA cam kết tự thu xếp 100% vốn.

Hải Băng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư