Các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM cho rằng quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện cần được thực hiện theo lộ trình phù hợp, với thời gian chuẩn bị đủ dài để đảm bảo hiệu quả và bền vững.
Ngày 12/7, Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20 yêu cầu Hà Nội bắt đầu triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực vành đai 1 từ 1/7/2026, tiến tới mở rộng vùng phát thải thấp ra toàn thành phố vào năm 2030.
![]() |
Sẽ triển khai lộ trình cấm xe máy xăng tại khu vực vành đai 1 tại Hà Nội từ 1/7/2026. Ảnh: Tổng hợp |
Trước thông tin này, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) – gồm các hãng lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM – cho biết hoàn toàn ủng hộ chủ trương giảm phát thải, nhưng cho rằng thời điểm áp dụng cần được cân nhắc lại để phù hợp với thực tiễn.
Trong văn bản gửi Chính phủ và các bộ, phía VAMM cho rằng, việc cấm xe máy xăng từ năm 2026 tại Hà Nội có thể tạo ra những thách thức lớn, đặc biệt với nhóm người thu nhập thấp – những người sẽ phải gánh thêm chi phí lớn khi buộc phải đổi sang xe điện.
Với doanh nghiệp, thời gian chỉ một năm để chuẩn bị sau khi Chỉ thị được ban hành là quá ngắn, có thể dẫn đến áp lực chuỗi cung ứng, đứt gãy sản xuất và thua lỗ do phải tái cơ cấu dây chuyền, đầu tư công nghệ mới.
Hiện tại, 5 thành viên của VAMM sở hữu khoảng 2.000 đại lý phân phối và 200 nhà cung ứng linh kiện, phụ tùng – phần lớn phục vụ cho xe máy động cơ đốt trong. Việc chuyển đổi ồ ạt sang xe điện trong thời gian ngắn có thể khiến hàng trăm nghìn lao động trong chuỗi sản xuất này bị ảnh hưởng.
Ngoài vấn đề sản xuất, các hãng xe cũng bày tỏ lo ngại về cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện. Hệ thống trạm sạc công cộng hiện chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế, trong khi lưới điện ở các khu đông dân cư chưa được thiết kế để chịu tải cho việc sạc đồng loạt vào giờ cao điểm. Nguy cơ cháy nổ cũng là mối quan tâm, đặc biệt tại các khu chung cư cũ.
![]() |
Phía Hiệp hội Xe máy Việt Nam kiến nghị, cần 2-3 năm để đổi sang xe điện. Ảnh: Tổng hợp |
Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có VinFast đầu tư quy mô lớn vào hệ thống trạm sạc, tuy nhiên phần lớn phục vụ cho ô tô. Các hãng xe máy điện khác như Dat Bike hay Selex Motors vẫn mới chỉ phát triển hạ tầng ở quy mô hạn chế, chủ yếu tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
VAMM kiến nghị, để quá trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra bền vững, cần một lộ trình hợp lý với thời gian chuẩn bị tối thiểu 2–3 năm. Đồng thời, nên ưu tiên loại bỏ các dòng xe cũ, không đạt chuẩn khí thải trước, sau đó mới tiến tới xe dịch vụ và cuối cùng là xe cá nhân.
Động thái mạnh mẽ của Hà Nội, cùng với kế hoạch chuyển đổi phương tiện dịch vụ sang xe điện tại TP.HCM, đang khiến thị trường xe máy xăng đối mặt với những thay đổi chưa từng có. Honda – hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất cả nước – đang tiêu thụ khoảng 8–9% tổng số xe của mình tại Hà Nội. Trong năm 2024, doanh số của hãng đạt hơn 2,1 triệu xe, tương đương gần 200.000 xe chỉ riêng tại thủ đô.
"Khi cơ quan quản lý đưa ra quyết định, không còn là muốn hay không mà là phải chuyển đổi", giám đốc điều hành một hãng xe máy thương hiệu Việt, đánh giá. "Người dân phải thích nghi với điều này, các hãng xe cũng vậy", báo VnExpress dẫn lời.
Tuy vậy, ông nhấn mạnh cần có giải pháp hài hòa để vừa hỗ trợ người dân, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp và đảm bảo mục tiêu chuyển đổi xanh của quốc gia.
Hiện nay, Hà Nội đang xây dựng cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy xăng của người dân trong khu vực Vành đai 1, đồng thời xem xét miễn lệ phí trước bạ, đăng ký xe điện mới. Chính quyền thủ đô cũng lên kế hoạch bổ sung quy hoạch hệ thống sạc cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác.
Châu Sa - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận