Giải trí

Thành phố lớn thứ 2 cả nước chuẩn bị đón 2 cây cầu trị giá gần 30.000 tỷ đồng

Việc xây dựng 2 cây cầu này sẽ thay thế 2 bến phà ngang sông tại khu vực, chấm dứt cảnh chờ phà kéo dài.

Cầu Cần Giờ trị giá hơn 10.000 tỷ

Hiện nay, việc đi lại giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh và khu vực Cần Giờ hiện phụ thuộc vào phà Bình Khánh. Tuy nhiên, tuyến phà này thường xuyên quá tải, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết hay cuối tuần, khiến người dân phải chờ nhiều giờ để qua sông.

Tháng 8/2016, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cầu Cần Giờ nhằm thay thế phà Bình Khánh và giao Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đưa dự án vào quy hoạch giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020, làm cơ sở pháp lý để triển khai.

Đến giữa năm 2024, UBND TP. Hồ Chí Minh trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án và yêu cầu vận dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội để đẩy nhanh các thủ tục.

Tuy vậy, đến tháng 3/2025, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh cho biết việc trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vẫn chưa thể tiến hành do quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 chưa được phê duyệt. Khi quy hoạch được thông qua, hồ sơ sẽ được hoàn thiện để trình phê duyệt trong năm 2025, với mục tiêu khởi công cùng năm và hoàn thành vào năm 2028.

Thành phố lớn thứ 2 cả nước chuẩn bị đón 2 cây cầu trị giá gần 30.000 tỷ đồng - ảnh 1
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Cầu Cần Giờ dự kiến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 10.569 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), dài 7,3km, gồm gần 3km cầu chính và 4,3km đường dẫn. Thiết kế gồm 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ) với tốc độ 60km/h. Đây sẽ là cầu dây văng hai trụ tháp, tĩnh không thông thuyền 55m – tương đương cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Điểm đầu cầu nằm trên đường 15B, vượt sông Soài Rạp và kết nối đường Rừng Sác, cách vị trí bến phà hiện tại khoảng 2,1km về phía Nam. Khi hoàn thành, cầu sẽ tạo tuyến kết nối trực tiếp giữa Cần Giờ và trung tâm TP. Hồ Chí Minh, trở thành trục giao thông chiến lược hướng Nam.

Theo thiết kế, cầu Cần Giờ là cầu dây văng lớn nhất thành phố với biểu tượng hình cây Đước. Trên tuyến còn có ba cầu phụ: cầu Sông Chà (dài 640,5m, rộng 29,5m), cầu Tắc Sông Chà (dài 64,2m, rộng 40m) và cầu Rạch Mương Ngang (dài 64,2m, rộng 7,75m).

Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 35,93ha, trong đó Nhà Bè chiếm 7,35ha và Cần Giờ khoảng 28,58ha. TP. Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư theo mô hình PPP, hợp đồng BOT với tổng vốn hơn 11.000 tỷ đồng. Ngân sách nhà nước sẽ đóng góp khoảng 3.018 tỷ đồng (36,18%), phần còn lại do nhà đầu tư huy động (63,82%).

Thành phố lớn thứ 2 cả nước chuẩn bị đón 2 cây cầu trị giá gần 30.000 tỷ đồng - ảnh 2
Cầu Cần Giờ sẽ thay thế hoàn toàn phà Bình Khánh

Khi đưa vào vận hành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế hoàn toàn phà Bình Khánh, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến Cần Giờ từ gần 2 giờ xuống còn 30 – 45 phút. Đồng thời, cây cầu này đóng vai trò quan trọng trong phát triển Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870ha, thu hút gần 9 triệu lượt khách mỗi năm, cũng như kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – dự kiến khai thác giai đoạn đầu trước năm 2030.

Cầu Cát Lái trị giá gần 20.000 tỷ đồng

Hiện nay, việc kết nối TP. Hồ Chí Minh với Nhơn Trạch (Đồng Nai) chủ yếu thông qua phà Cát Lái. Mỗi ngày, hàng chục nghìn lượt người và phương tiện phải chờ đợi để qua phà hoặc lựa chọn đi đường vòng qua Quốc lộ 51 hoặc cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ không chỉ gây phiền toái cho người dân mà còn ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp tại Nhơn Trạch và những cảng lớn như Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải.

Trước nhu cầu cấp bách, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái. Dự kiến, tuyến cầu và đường dẫn dài khoảng 11,37km, trong đó phần cầu dài hơn 3km, được thiết kế với vận tốc 80km/h, rộng 33,5m, có 8 làn xe và tĩnh không thông thuyền trên 55m.

Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.000 tỷ đồng theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Trong đó, ngân sách Nhà nước sẽ tham gia khoảng 49% (4.427 tỷ đồng), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.

Thành phố lớn thứ 2 cả nước chuẩn bị đón 2 cây cầu trị giá gần 30.000 tỷ đồng - ảnh 3
Khu vực bến phà Cát Lái

Ngoài ra, phần giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí đến cuối dự án ước tính hơn 10.357 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách. TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi khoảng 3.611 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, Đồng Nai khoảng 2.967 tỷ đồng và chi phí xây dựng tuyến đường nối là 3.779 tỷ đồng.

Dự án này từng được TP. Hồ Chí Minh đề xuất từ năm 2016 và đã được Thủ tướng chấp thuận. Tuy nhiên, việc triển khai bị chậm trễ do chưa thống nhất được vị trí xây dựng giữa hai địa phương, khó khăn trong huy động vốn và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến năm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện theo hình thức PPP.

Trước đây, phương án xây hầm vượt sông dài 2,9km với tổng vốn khoảng 24.553 tỷ đồng cũng từng được đề xuất. Nhưng phương án này không khả thi do chi phí vận hành và bảo trì cao, khó giải phóng mặt bằng, trong khi phương án xây cầu được đánh giá tối ưu hơn về tài chính và kỹ thuật.

Sau khi thực hiện việc sáp nhập, cả nước tiếp tục duy trì 6 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Trong số này, TP. Hồ Chí Minh mới có diện tích lớn thứ 2 cả nước với hơn 6.772km². Diện tích này bao gồm phần của Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 1.982km², Bình Dương hơn 2.694km² và TP.HCM cũ hơn 2.095km².

Tổng hợp

Minh Phát - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính