Doanh nghiệp chưa niêm yết

VinSpeed đề xuất làm tuyến metro 2,9 tỷ USD, TP. HCM lập hội đồng thẩm định

Dự án có vận tốc 350km/h, nhanh gấp 3 lần tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án metro nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) đề xuất.

Hội đồng thẩm định gồm 18 thành viên, do ông Nguyễn Công Vinh - Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM làm Chủ tịch Hội đồng và ông Quách Ngọc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tài chính làm Phó Chủ tịch. Hội đồng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định hồ sơ đề xuất dự án theo đúng quy định pháp luật, sau đó trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định.

Trước đó, VinSpeed đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ với chiều dài 48,5km, tổng mức đầu tư 2,93 tỷ USD (tương đương hơn 76.000 tỷ đồng).

Doanh nghiệp cam kết tự đầu tư toàn bộ chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án và chi phí dự phòng, với 15% vốn chủ sở hữu và 85% vốn vay thương mại. Chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.600 tỷ đồng sẽ do Nhà nước thực hiện.

duong-sat-ai.jpg
TP. HCM lập hội đồng thẩm định tuyến metro nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ do VinSpeed đề xuất

Tuyến metro có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, Quận 7) và điểm cuối kết nối với khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, vận tốc 350 km/h, nhanh gấp hơn ba lần tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (110 km/h). Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. HCM đến Cần Giờ còn khoảng 12 phút, với công suất vận chuyển từ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ, mỗi hướng.

Theo kế hoạch, VinSpeed dự kiến khởi công dự án vào quý IV/2025 và hoàn thành vào đầu năm 2028.

VinSpeed được thành lập tháng 5/2025, với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, do ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup nắm 51% cổ phần. Các cổ đông khác gồm: Vingroup (10%), CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%) và bà Phạm Thúy Hằng - Phó Chủ tịch Vingroup (3%).

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy, toa xe, thiết bị vận tải đường sắt. Đến tháng 7/2025, VinSpeed đã nhanh chóng tăng vốn điều lệ lên 15.000 tỷ đồng.

Ngoài dự án metro TP. HCM - Cần Giờ, VinSpeed còn là đơn vị đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD.

Huy Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư