Bất động sản

Cân nhắc 2 phương án xây dựng cầu dây văng dài hơn 17km kết nối 2 tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Cây cầu này không chỉ kết nối tỉnh Vĩnh Long và TP. Cần Thơ, mà còn là mảnh ghép cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Báo Đầu tư thông tin, sau hai năm được giao nhiệm vụ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có Tờ trình số 2109/PMUMT-KHTH gửi Bộ Xây dựng, đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là dự án hạ tầng then chốt, nhằm hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nối liền đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cầu Cần Thơ 2 được xác định là cấu phần cuối cùng để khép kín tuyến trục xương sống phía Đông khu vực Nam Bộ. Không chỉ đóng vai trò kết nối liên vùng, dự án còn góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, liên thông các trung tâm kinh tế – đô thị mới và các đầu mối giao thông trọng điểm như cảng hàng không, cảng sông và cảng biển tại Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau. Đáng chú ý, cầu Cần Thơ 2 còn được kỳ vọng đảm nhận nhiệm vụ kép: vừa là cầu đường bộ cao tốc, vừa có khả năng tích hợp tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ trong tương lai.

> > Đề xuất xây cây cầu dây văng dài 17km, 6 làn xe kết nối hai tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Cân nhắc 2 phương án xây dựng cầu dây văng dài hơn 17km kết nối 2 tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long- Ảnh 1.
Phối cảnh cầu Cần Thơ 2. Đồ họa: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Dự án có tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 17,2km, trong đó đoạn qua tỉnh Vĩnh Long (gồm đường dẫn và cầu dẫn) dài khoảng 11,9km; cầu chính vượt sông Hậu dài 1,1km; đoạn qua TP. Cần Thơ dài 4,2km. Vị trí cầu vượt sông Hậu được quy hoạch nằm về phía hạ lưu cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km. Cầu chính dự kiến là cầu dây văng với khẩu độ thông thuyền tổng cộng 300m, gồm luồng chính rộng 110m x cao 40m và hai luồng phụ mỗi bên rộng 95m x cao 31m, đảm bảo lưu thông thủy không bị gián đoạn.

Phần đường dẫn và cầu dẫn được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, tốc độ 100km/h, quy mô 6 làn xe. Riêng cầu chính có nhịp trung tâm dài khoảng 450m, thiết kế 6 làn xe nhưng không bố trí làn dừng khẩn cấp. Tư vấn đề xuất hai phương án đầu tư.

Phương án thứ nhất, xây dựng cầu đường bộ và cầu đường sắt riêng biệt, có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 24.265 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị là 16.816 tỷ đồng, chi phí quản lý, tư vấn và khác là 1.681 tỷ đồng, dự phòng 3.098 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 2.668 tỷ đồng.

Phương án thứ hai, xây dựng cầu kết hợp cả đường bộ và đường sắt, có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 27.650 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị là 19.019 tỷ đồng, chi phí quản lý, tư vấn và khác là 1.901 tỷ đồng, dự phòng 3.504 tỷ đồng và chi phí bồi thường, tái định cư 3.224 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Xây dựng – cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư – xem xét triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Nếu được phê duyệt, dự án cầu Cần Thơ 2 sẽ được khởi công vào năm 2026 và cơ bản hoàn thành vào năm 2030, đồng bộ với lộ trình hoàn thiện toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau.

> > Cây cầu dây văng dài 17km, 6 làn xe kết nối hai tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long có diễn biến mới

Quang Anh - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn