Với lượng phương tiện cá nhân lớn, lộ trình chuyển đổi sang xe điện được kỳ vọng tạo cú hích cho những doanh nghiệp đã sớm gia nhập và đẩy mạnh đầu tư hạ tầng như TMT Motors.
Phiên 26/11, VN-Index bật tăng hơn 13 điểm lên 1.674 điểm nhờ lực kéo mạnh từ nhóm midcap. Tâm điểm là họ GELEX với loạt mã GEX, GEE, VIX đồng loạt tím trần, tạo hiệu ứng lan tỏa sang các nhóm ngành như dịch vụ tiêu dùng (+5,4%), chứng khoán (+2,5%), năng lượng (+1,4%), ngân hàng (+0,8%) và thép (+0,6%).
Bên cạnh đó, một số cổ phiếu cũng bứt phá theo câu chuyện riêng. Đáng chú ý nhất là TMT của CTCP Ô tô TMT khi bật tăng trần lên 14.150 đồng/cp. Phiên tăng này cũng đưa thị giá vượt đỉnh tháng 7/2025 và chỉ còn cách vùng đỉnh 2 năm khoảng 20%.
Thực tế, dòng tiền đã có những tín hiệu nhập cuộc từ phiên 18/11 với thanh khoản đột biến gấp đôi trung bình 20 phiên. Lực cầu duy trì mạnh mẽ giúp TMT tăng hơn 45% với 6/7 phiên tăng trần liên tiếp.
Sức nóng của cổ phiếu đến từ thông tin mới nhất về việc Hà Nội chuẩn bị thí điểm hạn chế xe xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026. Tại kỳ họp thứ 28 (từ ngày 26 - 28/11), HĐND thành phố sẽ xem xét 2 nghị quyết quan trọng: thiết lập vùng phát thải thấp và cơ chế hỗ trợ chuyển đổi phương tiện sang năng lượng sạch. Đây được xem là bước đầu trong lộ trình "siết" phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch, giúp giảm lượng phát thải ra môi giới.
Chính sách này còn mở ra “cú hích” lớn cho hệ sinh thái xe điện, trong đó có những doanh nghiệp đang mở rộng mạnh mẽ như VinFast, TMT Motors…
Với TMT Motors, doanh nghiệp đã bắt đầu bước chân vào thị trường xe điện từ năm 2023 thông qua hợp tác với SAIC-GM-Wuling (Trung Quốc) để phân phối các dòng xe như Hongguang Mini EV (197 - 231 triệu đồng) và Bingo (399 - 469 triệu đồng). Doanh số tăng đều qua các năm: 591 xe điện (2023), 1.358 xe (2024) và mục tiêu 3.404 xe trong năm 2025.
Không chỉ bán xe, TMT Motors còn xây dựng chiến lược hạ tầng "dài hơi". Doanh nghiệp đặt mục tiêu phát triển 30.000 trạm sạc và đã thành lập công ty con - TMT E-GREEN để triển khai hệ thống này.
Gần đây, công ty tiếp tục mở rộng sang mô hình trạm đổi pin tự động, giải pháp được xem là phù hợp với đô thị đông đúc, giải quyết bài toán thiếu điểm sạc tại chung cư và nhà trọ. Đồng thời, TMT dự kiến ra mắt xe máy điện trong quý IV/2025, hoàn thiện dần hệ sinh thái sản phẩm.

Về hoạt động kinh doanh, 9 tháng đầu năm 2025, TMT Motors ghi nhận lợi nhuận sau thuế 56,8 tỷ đồng, giúp giảm lỗ lũy kế xuống còn 213,1 tỷ đồng. Đây được xem là kết quả khả quan từ quá trình tái cấu trúc toàn diện trong năm 2024.
Doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng doanh số, tối ưu cơ cấu sản phẩm, quản trị hàng tồn theo mô hình Min - Max để nâng hiệu quả sử dụng vốn, đồng thời rà soát hoạt động sản xuất nhằm tiết giảm chi phí và giảm giá thành sản phẩm.
Ánh Nguyệt - nguoiquansat.vn
Theo Kiến thức Đầu tư
Bình luận
0 Bình luận