Theo đề xuất của doanh nghiệp này, tổng chiều dài các đoạn được mở rộng khoảng 300km với tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ.
Theo thông tin từ Báo Đầu tư, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề xuất được lựa chọn làm nhà đầu tư triển khai một số đoạn tuyến mở rộng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Trong đề xuất, VIDIFI bày tỏ mong muốn được Chính phủ xem xét giao thực hiện các đoạn tuyến ưu tiên khu vực phía Bắc theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc phương thức khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Cụ thể, các đoạn tuyến được VIDIFI đề xuất bao gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng. Tổng chiều dài các đoạn này khoảng 300km với tổng mức đầu tư ước tính lên tới 45.375 tỷ đồng.

Đại diện VIDIFI cho biết, đơn vị đã làm việc và đạt được thỏa thuận với Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để cùng góp vốn thành lập liên danh nhà đầu tư nếu được Chính phủ giao thực hiện dự án. SCIC là tổ chức có tiềm lực tài chính vững mạnh, đang quản lý vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp lớn, đồng thời được Thủ tướng giao nhiệm vụ ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng.
Song song đó, VIDIFI cũng đang tích cực tìm kiếm, đàm phán và thống nhất với các nhà đầu tư khác có đủ năng lực và phù hợp điều kiện, sẵn sàng tham gia liên danh nếu đề xuất được chấp thuận.
Hiện tại, VIDIFI có hai cổ đông lớn là Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Vietcombank, trong đó, VDB giữ vai trò cổ đông chi phối và là ngân hàng được Chính phủ giao nhiệm vụ huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, vay ODA, cho vay lại… nhằm phục vụ các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm.
Nếu được giao làm nhà đầu tư, VDB cam kết sẽ huy động, thu xếp nguồn vốn và cung cấp tín dụng để VIDIFI triển khai dự án thuận lợi, đúng quy định.
"VIDIFI cùng các nhà đầu tư trong liên danh cam kết đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, chủ động thu xếp nguồn vốn và không đề nghị hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước", văn bản nêu rõ.
Đèo Cả, Sơn Hải cũng muốn được đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, bày tỏ nguyện vọng được tham gia đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất tự lập phương án đầu tư mở rộng cao tốc và đảm nhận vai trò tổ chức thu phí hoàn vốn cho Nhà nước. Đề xuất này phù hợp với Đề án thu phí do Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) triển khai.
Theo đó, các đoạn tuyến có lưu lượng xe lớn, khả năng sinh lời cao sẽ được tách riêng để đảm bảo thời gian hoàn vốn không vượt quá 20 năm.
Đối với các đoạn tuyến còn lại, Đèo Cả kiến nghị hợp tác với các doanh nghiệp khác, bao gồm cả doanh nghiệp Nhà nước để cùng nghiên cứu và triển khai đầu tư theo mô hình PPP.

Doanh nghiệp cũng đề xuất ưu tiên lựa chọn những nhà thầu đã thi công giai đoạn 1 đảm bảo tiến độ, chất lượng tiếp tục thực hiện giai đoạn 2. Nhà đầu tư sẽ đồng thời tổ chức thu phí và thi công mở rộng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính đồng bộ trong triển khai và ràng buộc trách nhiệm bảo hành công trình cho cả hai giai đoạn.
Đến ngày 2/6 vừa qua, ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất được đầu tư hoàn chỉnh 263km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn từ Hoài Nhơn (Bình Định) đến Nha Trang (Khánh Hòa) bằng 100% vốn của nhà đầu tư.
Cụ thể, Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị Thủ tướng giao doanh nghiệp này đứng đầu liên danh với một số nhà đầu tư có năng lực để nghiên cứu và triển khai đầu tư liên tục các đoạn tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 263km.
Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp toàn bộ vốn đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và nguồn vốn huy động hợp pháp, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Dự án dự kiến được thi công trong vòng 24 tháng và bảo hành chất lượng công trình trong 10 năm.
Theo ông Nguyễn Viết Hải, đề xuất này là hành động thiết thực hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời nhằm góp phần giảm áp lực ngân sách, huy động nguồn lực xã hội hóa, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động của Tập đoàn Sơn Hải.
Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) có tổng chiều dài 2.063km, với điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối là đường vành đai của TP. Cà Mau (Cà Mau).
Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông được xây dựng bao gồm 39 đoạn tuyến với các điểm nút là: Cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Lăng, Bắc Giang, Hà Nội (Cầu Phù Đổng, Pháp Vân, Cầu Giẽ), Nam Định (Cao Bồ), Mai Sơn, Quốc lộ 45, Nghi Sơn, Diễn Châu, Hà Tĩnh (Bãi Vọt, Hàm Nghi, Vũng Áng), Quảng Bình (Bùng, Vạn Ninh), Cam Lộ, Huế (La Sơn), Đà Nẵng (Hòa Liên, Túy Loan), Quảng Ngãi, Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Chí Thạnh, Vân Phong, Nha Trang, Cam Lâm, Vĩnh Hảo, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang và Cà Mau.
Việt Hoàng - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận