Kinh tế thế giới

Từ chối nhà thầu Trung Quốc, đồng ý bắt tay Nhật Bản: Dự án đường sắt 400.000 tỷ đồng nguy cơ chậm tiến độ 4 năm

Bộ Giao thông Vận tải Philippines cho biết dự án Đường sắt Bắc - Nam nhiều khả năng sẽ bị chậm tiến độ tới 4 năm so với kế hoạch ban đầu, khi đoạn từ Manila đến Clark hiện mới tiến hành được khoảng 50%.

Dự án Đường sắt Bắc - Nam (NSCR) là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Chính phủ Philippines. Nó được kỳ vọng sẽ tạo đột phá về kết nối hạ tầng và thúc đẩy phát triển kinh tế – đô thị tại đảo Luzon, khu vực đông dân nhất cả nước.

Dự án có tổng chiều dài 147km, kết nối thành phố Calamba (tỉnh Laguna) ở phía Nam với ga Tutuban (Manila) và sân bay quốc tế Clark ở phía Bắc, đi qua Malolos (tỉnh Bulacan). Tổng mức đầu tư lên tới 873 tỷ peso (hơn 400.000 tỷ đồng), được đồng tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Tuyến đường sắt này sẽ có 35 ga và 3 khu bảo dưỡng.

screenshot-2025-07-10-153239.png
Dự án Đường sắt Bắc - Nam (NSCR), Philippines

Khi hoàn thành, tuyến NSCR được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Clark và Calamba xuống còn hai giờ, so với mức 4-4,5 giờ như hiện tại.

Được biết, khi dự án được khởi động, nhiều quốc gia sở hữu công nghệ đường sắt tiên tiến đã bày tỏ mong muốn tham gia, trong đó có Trung Quốc. Trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2021, Trung Quốc đã hai lần đề xuất tham gia vào dự án, nhưng các cuộc đàm phán không đi đến thống nhất do những điều khoản tài chính không đáp ứng kỳ vọng của phía Philippines.

Cuối cùng, Philippines đã lựa chọn tiêu chuẩn công nghệ Nhật Bản làm nền tảng chủ chốt cho toàn tuyến đường sắt Bắc – Nam của mình.

Sau nhiều năm triển khai, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải nước này cho biết dự án NSCR nhiều khả năng sẽ bị chậm tiến độ tới 4 năm so với kế hoạch ban đầu, khi đoạn từ Manila đến Clark hiện mới tiến hành được khoảng 50%.

Trong một cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Vivencio B. Dizon tiết lộ: “Đối tác Nhật Bản của chúng tôi ước tính dự án sẽ chậm khoảng bốn năm. Thời hạn hoàn thành ban đầu là năm 2027 để toàn tuyến đi vào vận hành”.

Tuy nhiên, ông Dizon nói rằng Bộ đang kỳ vọng một phần của tuyến NSCR sẽ có thể đi vào hoạt động vào năm 2027.

Vương Vương - nguoiquansat.vn

Theo Thị trường tài chính