Chứng khoán

VEAM, Haxaco, Savico, PTM trên bàn cân lợi nhuận quý III: Nhóm xe xăng đang dần bị 'lép'

Trước làn sóng chuyển đổi xanh và sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe điện, các doanh nghiệp phân phối xe xăng và xe hybrid đang dần mất lợi thế - phản ánh bức tranh chung của nhóm thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA).

tmtmoto.jpg
Các nhà phân phối xe ô tô gặp khó trong quý III/2025

Tính đến cuối tháng 10, mùa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 của các doanh nghiệp cơ bản đã hoàn tất. Ở nhóm doanh nghiệp phân phối, kinh doanh xe ô tô, bức tranh cho thấy nhiều trái chiều; cả phía doanh nghiệp báo lãi tăng trưởng mạnh cũng để lại nhiều dấu hỏi.

CTCP Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) - nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam - ghi nhận doanh thu 1.150 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 11,3% xuống 5,1%. Gánh nặng chi phí tài chính khiến công ty lỗ 25,8 tỷ, trái ngược mức lãi 90 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, doanh thu Haxaco đạt 3.137 tỷ đồng nhưng lợi nhuận chỉ 1 tỷ, gần như bốc hơi so với cùng kỳ; lãi ròng âm 27,4 tỷ.

Doanh nghiệp lý giải, quý III là giai đoạn thị trường ô tô tràn ngập các chương trình giảm giá, cạnh tranh gay gắt cả ở phân khúc cao cấp và phổ thông. Nhiều hãng liên tục ra mắt xe mới với ưu đãi lớn khiến biên lợi nhuận Haxaco bị thu hẹp, trong khi chi phí mở rộng hệ thống lại tăng.

Tình cảnh tương tự như khá hơn, công ty con của Haxaco là PTM - đơn vị phân phối thương hiệu xe bình dân MG - dù doanh thu 9 tháng tăng 13% lên 988 tỷ đồng song lãi sau thuế giảm 63% còn 33,7 tỷ; biên gộp giảm từ 19,1% xuống 14,4%.

Trái lại, Savico (SVC), thành viên Tasco Auto, báo lãi ròng quý III đạt 364 tỷ đồng - gấp gần 4 lần cả năm 2024, nhưng chủ yếu nhờ 668 tỷ đồng doanh thu tài chính từ bán dự án bất động sản; lãi 9 tháng tăng 760% lên 450 tỷ đồng song biên lợi nhuận gộp tiếp tục thu hẹp còn 6,7%.

Trước mùa cao điểm kinh doanh, cả 3 đơn vị này đều đẩy mạnh tăng vay nợ và tăng mạnh giá trị hàng tồn kho. Tuy nhiên, động thái này cũng làm tăng chi phí kho bãi, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Ảnh chụp màn hình 2025-10-27 114739
Chi phí hoạt động của Savico quý III/2025

Một ông lớn khác là VEAM (VEA) hiện chưa công bố báo cáo tài chính quý III. Tuy nhiên, không ngoại trừ khả năng tác động của chính sách mới về xe điện có thể khiến hiệu quả kinh doanh của công ty gặp khó.

Tăng trưởng doanh số bán hàng của VinFast vượt trội

Trước làn sóng chuyển đổi xanh và sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe điện, các doanh nghiệp phân phối xe xăng và xe hybrid đang dần mất lợi thế - phản ánh bức tranh chung của nhóm thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA).

Tính đến hết tháng 9/2025, tổng doanh số của các thành viên VAMA đạt 205.125 xe, tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ 2024; riêng Hyundai Thành Công bán được 35.802 xe. Tuy nhiên, con số này trở nên mờ nhạt khi đặt cạnh VinFast - hãng xe điện nội địa duy nhất - với 103.884 xe bán ra trong 9 tháng, tương đương 120% doanh số cả năm 2024 và chiếm gần 30% tổng thị phần toàn thị trường.

Theo VAMA, dù tổng lượng xe bán ra tăng, nhưng cơ cấu tiêu thụ thay đổi rõ rệt. Dòng xe du lịch dùng nhiên liệu hóa thạch giảm 3% còn 139.250 xe; ngược lại, xe hybrid tăng 73% lên 9.785 xe, trong khi xe phục vụ kinh doanh dịch vụ tăng 24%, đạt 55.471 xe.

Quốc Trung - nguoiquansat.vn

Theo Kiến thức Đầu tư