Hầm Thủ Thiêm sẽ thực hiện cấm xe từ 23h ngày 27/6 đến 4h ngày 28/6/2025.
Thông tin mới nhất trên Báo Lao Động, TP. HCM vừa thông báo sẽ tạm ngừng lưu thông qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) từ 23h ngày 27/6 đến 4h ngày 28/6/2025. Đây là động thái nhằm phục vụ công tác vận hành hệ thống chữa cháy tự động, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trong khu vực.
Theo Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an TP. HCM, trong thời gian tạm cấm, các phương tiện sẽ di chuyển theo lộ trình thay thế. Cụ thể, hướng từ TP. Thủ Đức sang Quận 1 sẽ đi theo tuyến: Mai Chí Thọ – Tố Hữu – đường R12 – cầu Ba Son – Lê Duẩn – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Võ Văn Kiệt. Ở chiều ngược lại, các phương tiện sẽ lưu thông từ Quận 1 sang TP. Thủ Đức theo tuyến: Võ Văn Kiệt – đường song hành Võ Văn Kiệt – Tôn Đức Thắng – cầu Ba Son – đường R12 – Tố Hữu – Mai Chí Thọ.
Người điều khiển phương tiện được khuyến cáo chấp hành nghiêm chỉ dẫn của lực lượng CSGT, lực lượng điều tiết hoặc hệ thống báo hiệu giao thông để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc.
> > Hầm chui trăm tỷ tại cửa ngõ phía Đông thành phố giàu nhất Việt Nam sắp thông xe

Hầm Thủ Thiêm là công trình giao thông mang tính biểu tượng của TP. HCM, không chỉ là hầm vượt sông đầu tiên tại Việt Nam mà còn là hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á tại thời điểm đưa vào vận hành. Khánh thành năm 2011 sau 7 năm xây dựng, hầm đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm thành phố.
Công trình có tổng chiều dài gần 1.490m, gồm ba đoạn chính: đoạn dẫn phía Quận 1 dài 585m, đoạn dẫn phía Thủ Thiêm dài 535m và phần hầm dìm dưới lòng sông dài 370m. Hầm được thiết kế với chiều rộng hơn 33m, cao gần 9m, gồm hai chiều lưu thông – mỗi chiều có 2 làn ô tô và 1 làn xe máy. Tốc độ tối đa cho phép là 60km/h đối với ô tô và 40km/h đối với xe máy.
Hầm Thủ Thiêm được thi công bằng công nghệ đúc – dìm hiện đại từ Nhật Bản, sử dụng bê tông cốt thép, có khả năng chịu động đất cấp độ 7 và được thiết kế với tuổi thọ lên tới 100 năm. Tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó phần lớn là vốn ODA do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.
Bên trong hầm, hệ thống kỹ thuật hiện đại được vận hành và giám sát liên tục 24/7 bởi 140 nhân viên và 54 camera. Hệ thống bao gồm cảm biến khói, độ ẩm, bụi mịn, hệ thống thông gió, chiếu sáng, cảnh báo cháy nổ cùng 37 lối thoát hiểm được bố trí dọc thân hầm, đảm bảo an toàn tối đa cho người tham gia giao thông. Trung bình mỗi ngày, hầm phục vụ khoảng 45.000 lượt ô tô và 15.000 lượt xe máy.
Không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Quận 1 và TP. Thủ Đức, hầm Thủ Thiêm còn giảm tải cho các tuyến đường trung tâm và kết nối hiệu quả với trục đại lộ Đông – Tây, cao tốc TP. HCM – Trung Lương. Đây là mắt xích quan trọng trong hành lang giao thông liên vùng từ miền Tây Nam Bộ đến miền Đông Nam Bộ và cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai.
Đặc biệt, công trình còn đóng vai trò như “cánh cửa” mở lối cho Thủ Thiêm – khu đô thị được định hướng trở thành trung tâm tài chính, thương mại mới của TP. HCM. Với mạng lưới hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, bao gồm 5 cây cầu và 1 cầu đi bộ kết nối với các quận trung tâm, Thủ Thiêm đang dần hiện thực hóa tầm nhìn trở thành biểu tượng phát triển mới của đô thị hiện đại phía Nam.
> > Hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam: Vươn tầm Đông Nam Á, biến bán đảo biệt lập thành khu đô thị quy mô
Nguyễn Thảo - nguoiquansat.vn
Theo reatimes.vn
Bình luận
0 Bình luận