Bất động sản

Đề xuất xây các dự án điện mặt trời trên 8 sân bay tại Việt Nam

Danh sách các sân bay được đề xuất lắp đặt hệ thống điện mặt trời gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc và sân bay Long Thành (dự kiến khai thác trong tương lai).

Theo Báo Dân trí, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ chương trình này, ACV đã kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam cho phép triển khai các dự án điện mặt trời tại những sân bay có mức tiêu thụ năng lượng cao như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc và trong tương lai là sân bay Long Thành.

ACV đánh giá việc phát triển điện mặt trời tại các sân bay nói trên là cần thiết và cấp bách, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng ban hành hướng dẫn cụ thể nhằm đảm bảo dự án được triển khai đúng quy định pháp luật và phù hợp với quy hoạch tổng thể.

Sân bay Tân Sơn Nhất. Nguồn ảnh: Internet
Sân bay Tân Sơn Nhất. Nguồn ảnh: Internet

Trước đó, ACV đã tiến hành khảo sát về bức xạ mặt trời, số ngày nắng trung bình trong năm cùng các yếu tố thực tiễn khác.

Kết quả cho thấy tiềm năng khai thác điện mặt trời tại các sân bay là hoàn toàn khả thi. Đặc biệt, việc lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái nhà không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và an toàn hàng không.

Việc sử dụng điện mặt trời theo mô hình “tự sản, tự tiêu” không chỉ giúp đáp ứng một phần nhu cầu năng lượng mà còn có tác dụng làm giảm nhiệt độ mái, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí làm mát.

ACV khẳng định, đầu tư vào điện mặt trời không chỉ là giải pháp thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, mà còn góp phần đa dạng hóa nguồn cung điện, giảm chi phí vận hành, thúc đẩy mô hình sân bay xanh và phát triển bền vững trong tương lai.

Được biết, ngày 7/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, cả nước sẽ có 30 cảng hàng không, được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính ở Hà Nội và TP. HCM.

Ngoài ra, ở giai đoạn này, cả nước sẽ có thêm 6 sân bay dân dụng mới gồm sân bay Long Thành, Lai Châu, Sapa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết.

Hai sân bay quân sự là sân bay Biên Hòa và sân bay Thành Sơn cũng được quy hoạch thành cảng hàng không quốc nội để khai thác lưỡng dụng.

Việt Hoàng - nguoiquansat.vn

Theo reatimes.vn